“สุขุม” เปิดพินัยกรรมการเมือง เก้าอี้นายกรัฐมนตรี ตกเป็นของ “บิ๊กตู่”-

สุขุม นวลสกุล

สัมภาษณ์พิเศษ

 

คำถาม 6 ข้อ ของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาในจังหวะที่ข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีกำลังเข้มข้นและ คสช.ดูกดดันให้ “ปลดล็อก” ทางการเมือง

แต่แล้วการ “ปลดล็อก” ยังไม่เกิดขึ้น…กลับปรากฏวาระ 6 คำถามให้ประชาชนตอบแทน “ประชาชาติธุรกิจ” สนทนากับ “สุขุม นวลสกุล” นักวิชาการรัฐศาสตร์ อดีตที่ปรึกษาทางการเมืองให้กับ “พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์” ประธานองคมนตรี เมื่อครั้งเป็นนายกฯ เมื่อปี 2526-2531 “สุขุม” ฟันธงว่า 6 คำถาม คือการ “แบไต๋” ว่า “พล.อ.ประยุทธ์” อยู่ต่อ

Q : วิเคราะห์ที่มา 6 คำถามอย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ คงเกิดความไม่มั่นใจว่าคณะ คสช.จะได้กลับมา เลยพูดเตือนสติว่าต้องไม่เลือกพวกเก่า (นักการเมือง) ย้ำให้เห็นว่าพวกเก่าไม่สามารถพาบ้านเมืองไปสู่จุดหมายได้ เพราะถ้าพวกเก่าได้เสียงเลือกตั้งมาก ท่านก็วิตกเหมือนกันว่าจะได้กลับมาหรือเปล่า

Q : กลไกรัฐธรรมนูญ อำนาจรัฐเอื้อให้กลับมาเป็นนายกฯ แต่ยังไม่มั่นใจ

ระยะหลังประชาธิปัตย์กับเสียงของเพื่อไทยชักไปทางเดียวกัน ตำหนิรัฐบาลทหาร คสช.จึงไม่มั่นใจในท่าทีของประชาธิปัตย์ เมื่อก่อนมั่นใจว่าอย่างน้อยประชาธิปัตย์กลุ่มหนึ่งที่คบได้

Q : ทั้งที่มี กปปส.สนับสนุนอยู่

ก็เพราะ กปปส.ไม่มีบทบาทเด่นในพรรคประชาธิปัตย์ กปปส. และเข้าไปก็ไม่กล้ามีบทบาทชู พล.อ.ประยุทธ์มากเกินไป เพราะหัวหน้าพรรคตัวเองก็มาดมั่นจะเป็นนายกฯเหมือนกัน

Q : เมื่อบริบทการเมืองเปลี่ยน ก็ไม่แน่ว่าจะเป็นพันธมิตรกับ คสช.

กปปส.ที่จะลงเลือกตั้งต้องง้อพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้ไม่กล้าค้านหัวหน้าพรรคว่า ไม่น่าพูดอย่างนี้กับรัฐบาลนะ

Q : ถ้านั่งในใจนายกฯ คิดว่าตั้งใจจะสื่ออะไรกับสังคม

มันแบไต๋ว่าท่านจริง ๆ ต้องการกลับมา อย่างคำถามข้อ 2 ชี้เลยว่า ถ้าเลือกพรรคไหนได้ท่าน

Q : พล.อ.ประยุทธ์ ถามเร็วเกินไปหรือไม่

เพราะยังมีเวลาเป็นปีกว่าจะเลือกตั้งที่แน่ ๆ คือต้องจองพื้นที่ก่อน หมายความว่า ชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์อยากจะกลับสู่ตำแหน่งเดิมอยู่แล้ว

Q : จองพื้นที่ทางการเมืองไว้ล่วงหน้า

ใช่ จริง ๆ ในแง่ของพินัยกรรมมันเป็นอยู่แล้ว เพียงแต่ย้ำด้วยพฤติกรรมเท่านั้นเอง พินัยกรรมคือรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ วางกันมาก็วางแนวทางอยู่แล้วว่าใครจะเป็นคนได้รับตำแหน่งนายกฯ หลุดยาก

Q : คำถาม 6 ข้อคิดว่าเป็นบวกหรือเป็นลบต่อรัฐบาลและ คสช.

ในทางการเมืองน่าจะเป็นลบ เหมือนที่คุณอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์) พูดว่า ถามแล้วศัตรูเพิ่ม

Q : ถ้านายกฯ หนุนพรรคการเมืองหนึ่ง แต่คนไม่เลือกจะเกิดอะไรขึ้น

จะเกิดการที่ว่าอย่าด้านมารับตำแหน่ง ถ้าท่านสนับสนุนพรรคไหน แล้วพรรคนั้นเป็นเสียงข้างน้อย ได้เสียงไม่ถึง 10 เสียงก็จบ แล้วที่สำคัญท่านเปิดหน้าให้พรรคใหญ่ ๆ ชกตั้งแต่ต้น เพราะเขาต้องตีท่านเพื่อชนะพรรคเหล่านั้น

Q : แปลว่าเพลี่ยงพล้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้คิดว่าเพลี่ยงพล้ำ เขาคิดจากมุมเขาว่า ประชาชนจะได้รู้ว่าถ้าจะให้เขาเป็นนายกฯ ต้องเลือกใคร แต่เขาไม่เคยผ่านการเลือกตั้ง ไม่รู้หรอกว่าการชนะเลือกตั้งได้ ไม่ได้อยู่ที่ว่าประชาชนตอบคำถาม สมัยก่อนสำรวจโพลทีไร คุณจำลอง (ศรีเมือง) ได้ทุกที แต่ก็ไม่เห็นได้สักที เพราะเลือกตั้งกับอยากให้ใครเป็นนายกฯ คนละเรื่องกัน

Q : พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยินคำตอบของ 4 คำถาม แล้วพอใจ จึงอยากถามอีก

ถามคราวนี้ ความสำคัญอยู่ที่ข้อ 2 พล.อ.ประยุทธ์ อยากจะประกาศเหลือเกินว่า พรรคที่มาเลือกท่านเป็นนายกฯ คือพรรคไหน ถ้าคนส่วนใหญ่เห็นด้วย ท่านก็จะได้บอกว่าท่านสนับสนุนพรรคไหน พรรคนั้นจะได้มาสนับสนุนท่าน

Q : คสช.มีพรรคอยู่ในใจแล้วว่าจะสนับสนุนพรรคไหน

ก็อาจจะถึงขั้นตั้งพรรคในกลุ่มของเขาก็ได้ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ออกหน้า หรือจะดูจากพรรคที่ลงสมัคร เช่น กลุ่มของคุณไพบูลย์ (นิติตะวัน) ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์

Q : คสช.จะตั้งพรรคเป็นไปได้แค่ไหน

อาจจะมีคนพยายามอ้างชื่อไปตั้งมากกว่า แต่ถ้าตั้งพรรคขึ้นมาก็มีปัญหากับกลุ่มที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ กลุ่มเหล่านั้นจะคิดอย่างไรที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งกลุ่มสนับสนุนตัวเองแล้วมาแข่งกับเขา

Q : ถ้าพรรคเล็กรวมกับพรรคของ คสช.แล้วสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ได้ไหม

เป็นไปได้ แต่จะขาดความสง่างามอย่างมาก จะถูกโจมตีว่าพรรคคุณได้คะแนนเท่านี้แล้วจะมาเป็นนายกฯได้ไง

Q : ถ้าใช้โมเดลยุค พล.อ.เปรม ไม่ต้องลงเลือกตั้ง แต่ให้พรรคมาสนับสนุนเป็นนายกฯ

ก็ต้องทางนี้ เพราะว่าเป็นทางนี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องอยู่เฉย ๆ ให้พรรคตกลงกันไม่ได้ก่อน ตรงนี้สำคัญ พล.อ.เปรมกว่าจะได้เป็นนายกฯกลับมา ต้องรอให้พรรคกิจสังคม กับพรรคชาติไทยฟัดกันก่อน พอที่สุดคุณประมาณ (อดิเรกสาร หัวหน้าพรรคชาติไทย) ทำท่าว่าจะชนะ คุณคึกฤทธิ์ (ปราโมช หัวหน้าพรรคกิจสังคม) ก็เปลี่ยนใจเลย ตอนนั้น พล.อ.เปรมให้สัมภาษณ์ว่าไม่กลับมาแล้ว คุณประมาณเดินเครื่องเต็มที่เลย คุณคึกฤทธิ์ไม่ยอม เมื่อคะแนนเสียงสูสีกัน คุณคึกฤทธิ์ หันมาหนุน พล.อ.เปรม ก็ฉีกเอากลุ่มที่สนับสนุนคุณประมาณออกมาอยู่กับฝั่ง พล.อ.เปรมเยอะ นี่คือปี 2526 เพราะสองพรรคแย่งเป็นนายกฯ ถ้ายอมให้ใครเป็นนายกฯ เลือกตั้งครั้งหน้าเขาเสียเปรียบ จึงต้องเอาคนกลางมาเป็น มีการกันท่ากันเอง เราไม่ได้เป็นนายกฯ คนอื่นก็อย่าเป็น

Q : การเมืองจะย้อนไปปี 2526 ได้ไหม

ก็ควรจะเป็นอย่างนี้ แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์เล่นเกมสนับสนุนกลุ่มใดก่อนก็อาจจะมีปัญหาเหมือนยุค พล.อ.เกรียงศักดิ์ (ชมะนันท์ อดีตนายกฯ) ที่มีพรรคการเมืองสนับสนุน แต่พรรคอื่นไม่เอา จึงอยู่ได้ไม่ถึงปี

Q : จะแพ้โหวตในสภาเหมือน พล.อ.เกรียงศักดิ์

ถูกต้อง แม้จะได้เสียงสนับสนุนจากพรรคเล็ก หรือเสียง ส.ว. เพราะเสียงของ ส.ว.เปลี่ยนได้ ในยุค พล.อ.เกรียงศักดิ์ ตอนที่มีการขอยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเนื่องจากขึ้นราคาน้ำมัน ท่านก็ลองทดสอบดู เรียกประชุม ส.ว.ก็ไม่มีใครมา มีคนมา 6-7 คนเลย ท่านรู้เลยชะตากรรมมาถึงแล้ว กองทัพไม่เอาท่านหันไปสนับสนุน พล.อ.เปรม ท่านก็เลยลาออก

Q : เคยเป็นกุนซือ พล.อ.เปรม แนะนำวิธีอยู่ยาวให้ พล.อ.ประยุทธ์อย่างไร

อยู่เฉย ๆ วางมาถึงขนาดนี้จะไปทำอะไรต่ออีก จบแล้ว คุณร่างรัฐธรรมนูญจบ ก็สนับสนุนให้เลือกตั้ง จะได้ออกมาตามสูตรที่ต้องการ ตั้ง ส.ว.ให้มั่นใจ 250 คน แล้วอยู่เฉย ๆ ยิ่งดิ้น ยิ่งเข้าเนื้อ ถ้าทำมาขนาดนี้แล้วไม่ได้ก็ต้องยอมรับ

Q : มีทางกู้สถานการณ์กลับมาหรือไม่

อย่าพูดในแนวทางเดิมมันก็โอเค จริง ๆ ลึก ๆ ในหัวใจท่านไม่รับนักการเมืองเก่าเลย จะเล่นการเมืองไทยต้องเรียนรู้วิธีอยู่กับนักการเมืองเก่า ๆ ให้ได้ ต้องให้เกียรตินักการเมืองบ้าง ให้โอกาสบ้าง นี่ไม่เคยมองนักการเมืองในแง่ดีเลยตีซื้อเสียง สร้างความวุ่นวายอย่างเดียว นักการเมืองก็บอกว่า.. ผมเป็นนายกฯ มาก่อนคุณนะ คุณแย่งอำนาจมา

Q : 6 คำถามให้คุณูปการอะไรกับสังคม

ก็จะได้รู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ คิดอย่างไร จะได้มั่นใจเสียทีว่าท่านอยากเป็นนายกฯ ประพฤติตนเป็นนักการเมืองเต็มตัวขึ้น

Q : มีช่องทางไหนทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ยาวเหมือนยุค พล.อ.เปรม

อย่าไปคิดเลย เอาแค่ให้ผ่านไปเป็นนายกฯให้ได้ก่อน เดินผิดเดินถูกระวังถ้าสองพรรคประกาศไม่เอานายกฯ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง วุ่นนะ เพื่อไทยก็ประกาศไม่เอาแน่นอนแล้ว

Q : แต่ คสช.มี ส.ว. 250 เสียงอยู่ในมือ

ก็ถูก แต่มันบริหารไม่ได้ เช่น กฎหมายงบประมาณก็ต้องผ่านสภาผู้แทนราษฎร ส.ว.ไม่เกี่ยว ถึงเป็นนายกฯ ได้ก็จะจอดเหมือน พล.อ.เกรียงศักดิ์

Q : ปรับ ครม.จะดึงเรตติ้ง คสช.ได้ไหม

ปรับยังไงก็แค่ย้ายกระทรวง ที่จะลดทหารผมมองไม่เห็น ยึดอำนาจก็ร่วมเป็นร่วมตายกันมาด้วย จะทิ้งได้ไง

Q : ต้องปรับทหารออกเพื่อให้อยู่รอด

เขาไม่คิดว่าเจียนตาย ผมไม่คิดว่า คสช.ย่ำแย่ เข้าใจผิดทั้งนั้นเชื่อลูกบิดเบือน