สั่งสินค้าออนไลน์จากจีน ทำไมไม่เสียค่าส่งสินค้า (จบ)-

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

 

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ เจ้าของสินค้าจะกำไรได้อย่างไร ?

บางครั้งการขายของลักษณะที่ดูเหมือนจะขาดทุนนี้ ผู้ค้าหลายรายก็ยอมขาดทุน เพราะเขาต้องการ “จำนวนลูกค้าที่ซื้อของของเขา” เพื่อทำให้ร้านค้ามีความน่าเชื่อถือ และมีเครดิตที่ดีในการไปดึงและโน้มน้าวคนอื่น ๆ ต่อไป และยังได้ข้อมูลของลูกค้าคนนั้น ๆ (customer data) ไปต่อยอดทางการตลาดได้อีกทาง

ทำไมซื้อสินค้าจากจีนทางออนไลน์ถึงไม่เสียภาษี ?

1.เนื่องจากไทยและจีนอยู่ในข้อตกลง FTA (Free Trade Agreement) ซึ่งคือ “เขตการค้าเสรี” ที่ทำให้การนำสินค้าเข้ามาขายระหว่างประเทศไม่มีภาษีนำเข้า จึงทำให้สินค้าหลาย ๆ ชิ้นที่เข้ามาไม่ต้องจ่ายภาษี 2.หากสินค้าที่ซื้อนำเข้าในประเทศนั้นมีมูลค่าไม่เกิน 1,000 บาท จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระภาษี หากราคาสินค้าจะถูกระบุจากผู้ขาย ติดจ่าหน้ามาด้วย ทำให้ศุลกากรไม่ได้คิดภาษี (หากราคาสินค้าต่ำกว่า 1 พันบาท) และในบางกรณีพ่อค้าแม่ค้าก็อาจมีการ “ใส่ราคาที่ถูกกว่าความเป็นจริง” เพื่อต้องการเลี่ยงภาษีให้กับผู้ซื้อ ตัวอย่างเช่น ผมซื้อของจากเว็บไซต์ของจีน ในเว็บราคา $6.89 USD แต่หน้าซอง เจ้าของสินค้ากลับระบุราคาแค่ $3.5 USD ถูกกว่าเกือบเท่าตัว (แต่กรณีนี้ราคายังไม่เกินพันบาท) แต่จะเห็นได้ว่า มีการตั้งใจบิดเบือนราคาสินค้าให้ถูกลง

3.ข้อนี้ผมแอบตั้งข้อสังเกตมองในแง่ร้าย เนื่องจากอาจมีการขนส่งสินค้าเข้ามาในไทย ในรูปแบบวิธีทางรถ หรือทางพิเศษ ที่อาจไม่ผ่านเจ้าหน้าที่ศุลกากรทำให้ไม่มีการเสียภาษีอย่างถูกวิธี เลยทำให้สินค้าเหล่านี้ไม่ต้องเสียภาษีให้กับประเทศปลายทาง (อันนี้เป็นการคาดเดาของผมนะครับ ซึ่งอาจจะไม่เสียตั้งแต่ข้อ 1 แล้ว)

สรุป จากทั้งหมดที่กล่าวมา จะเห็นว่าสินค้าจีนกำลังมีความได้เปรียบกว่าสินค้าไทย เพราะด้วยความที่ถูกกว่าและสามารถซื้อหาได้ง่ายมากขึ้นผ่านทางออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันนี้ เริ่มมีคนไทยจำนวนมากสั่งซื้อสินค้าจีนผ่านทางออนไลน์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และซ้ำร้ายไปกว่านั้น พาเหรดสินค้าจากจีนกำลังจะบุกเข้าไทยอย่างเป็นทางการผ่านทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ยักษ์ใหญ่จากจีน ที่มาบุกลงทุนในไทยมาหลายปีแล้ว