ครม.ตู่ 5 โอกาสสุดท้ายพิสูจน์ฝีมือ-

บทบรรณาธิการ

แม้รายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ยังไม่ได้ประกาศออกมาเป็นทางการ แต่กระแสข่าวปรับ ครม.จาก ครม. ประยุทธ์ 4 เป็น ประยุทธ์ 5 ซึ่งถูกจับตามองและวิพากษ์วิจารณ์จนกลายเป็นเรื่องทอล์กออฟเดอะทาวน์มาตั้งแต่สัปดาห์ก่อนยิ่งร้อนแรงขึ้น โดยเฉพาะโผรายชื่อรัฐมนตรีทั้งที่จะถูกปรับออก และรายใหม่ที่จะถูกดึงเข้ามาช่วยทำงาน

ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่เริ่มคุกรุ่น จากที่นักการเมือง พรรคการเมืองเคลื่อนไหวเรียกร้องขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อกข้อจำกัดทางการเมือง ขณะที่เศรษฐกิจไทยแม้ในภาพรวมดูดีขึ้น ภาคส่งออกฟื้นชัด การลงทุนและการบริโภคภาคเอกชนเริ่มกระเตื้อง แต่รากหญ้ากับคนชั้นกลางยังไม่ได้รับอานิสงส์

นอกจากปรับเปลี่ยน ครม.ด้วยเหตุผลทางการเมือง เพื่อรักษาสถานะรัฐบาลที่เวลานี้อยู่ในช่วงขาลงให้มั่นคงมากขึ้นแล้ว ทุกภาคส่วนต่างคาดหวังสูงว่า ครม.บิ๊กตู่ 5 จะได้คนดีมีฝีมือเข้ามาเสริม เป็นกำลังหลักในการแก้ไขปัญหาอีกสารพัดที่ยังคั่งค้างไม่แล้วเสร็จ

ทั้งหมดนี้คือภารกิจบนบ่า ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ในฐานะผู้นำรัฐบาลต้องบริหารจัดการ และจัดสรรตำแหน่งโดยพิจารณาความรู้ความสามารถหรือความเชี่ยวชาญ มิฉะนั้นจะไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาของประเทศ

เพราะภายใต้ระยะเวลาที่มีจำกัดจากนี้ไปอีก 1 ปีเศษ ก่อนปรับโหมดสู่การเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่ ยังมีงานใหญ่เล็กอีกมากที่รอระดับนโยบายมาสานต่อ ครม.ประยุทธ์ 5 จึงไม่มีเวลาอุ่นเครื่องทดลองงานเหมือนการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเจ้ากระทรวงหลายครั้งที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันก็ต้องปิดจุดอ่อนดึงมือโปรเข้ามาช่วยแก้ปัญหา สร้างผลงานในกระทรวงเศรษฐกิจเสาหลักให้ประจักษ์แก่สายตาสาธารณชน

ควบคู่กับขันนอตกลไกราชการให้สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ การขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติจะได้เห็นผลเป็นรูปธรรมเร็วยิ่งขึ้น

เพราะหากการเมืองช่วงจากนี้ไปดำเนินไปตามโรดแมปที่วางไว้ จะจัดการเลือกตั้งนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์แบบช่วงปลายปี 2561 การจะขยับปรับเปลี่ยน ครม.รอบหลังจากนี้น่าจะเกิดขึ้นยาก และถูกปิดประตูตาย ยกเว้นจะมีเหตุจำเป็นฉุกเฉินซึ่งมิอาจคาดเดาได้

เท่ากับครั้งนี้เป็นโอกาสสุดท้ายไม่มีเวลาแก้ตัวใหม่ ครม.ประยุทธ์ 5 จึงต้องร่วมแท็กทีมทำงานให้สมกับที่ถูกคาดหวัง แสดงฝีมือ สร้างผลงานให้ปรากฏ เพราะหากทำได้นอกจากจะลบคำสบประมาทเรื่องความรู้ความสามารถในเชิงเศรษฐกิจที่ถูกกังขาแล้ว การให้การยอมรับและศรัทธาเชื่อมั่นจะมีตามมา