ยักษ์ฟิตเนสดวลตลาดเดือด ถล่มราคา-ลุ้นโชคชิงดีมานด์-

ฝุ่นตลบ - ตลาดฟิตเนสยังแรง โดยมีแบรนด์ต่างชาติที่ตบเท้าเข้าสู่ตลาดต่อเนื่องหวังชิงดีมานด์ เพราะผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับสุขภาพต่อเนื่อง

ตลาดฟิสเนสแข่งเดือด ยักษ์วงการฟิตเนสประชันโปรโมชั่นชิงดีมานด์ช่วงไฮซีซั่น “เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ” ยกเลิกการเก็บค่าแรกเข้าหวังสร้างจุดขาย-ย้ำความต่าง ด้าน “ฟิตเนสเฟิรสต์” ลอนช์โปรโมชั่นลุ้นรางวัลเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อแนะนำสมาชิกใหม่ หนุนขยายฐานผ่านการบอกต่อ

ช่วงต้นปีเป็นเวลาที่วงการฟิตเนสจะคึกคักเป็นพิเศษ ด้วยดีมานด์ที่พุ่งสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด จากบรรดาผู้บริโภคที่ต้องการ “จะลดน้ำหนัก” อย่างจริงจัง กลายเป็นภาพผู้ประกอบการฟิตเนสต่างลอนช์โปรโมชั่นลดแลกแจกแถมออกมา หวังเร่งหาสมาชิกเพิ่ม

นายคริสเตียน เมสัน กรรมการผู้จัดการ เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า การแข่งขันในตลาดฟิตเนสดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ หลังผู้เล่นหน้าใหม่ตบเท้าเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีที่แล้วและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้ จึงต้องปรับกลยุทธ์รับมือการแข่งขัน โดยยกเลิกการเก็บค่าแรกเข้าสำหรับสมาชิกใหม่ทุกประเภทเพื่อสร้างจุดขายและจูงใจผู้บริโภครายใหม่ ๆ

“ถึงเวลาแล้วที่ผู้ให้บริการสถานออกกำลังกายจะต้องปรับตัวและพัฒนาการให้บริการ หรือลดค่าบริการเพื่อรักษาฐานลูกค้าท่ามกลางการแข่งขันดุเดือด” โดยที่ผ่านมาบริษัทและผู้เล่นรายอื่นต่างเก็บค่าแรกเข้าในอัตราต่าง ๆ ซึ่งอาจเทียบเท่าหรือสูงกว่าค่าบริการรายเดือน การหักค่าใช้จ่ายนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจสมัครสมาชิกได้ง่ายขึ้น จึงมั่นใจว่าด้วยกลยุทธ์นี้และสาขาเชียงใหม่ซึ่งจะเปิดให้บริการภายในไตรมาสแรกของปี 2561 นี้ รวมถึงจุดขายด้านคุณภาพศูนย์ อุปกรณ์ที่มีอยู่เดิมจะช่วยให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้นสามารถขยายฐานสมาชิกใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของ “ฟิตเนสเฟิรสต์” ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฟิตเนสเฟิรสต์ได้ลอนช์โปรโมชั่นส่งเสริมการขาย สำหรับช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. มุ่งดึงดูดสมาชิกใหม่โดยมีไฮไลต์เป็นเงื่อนไขที่ยืดหยุ่นและผลตอบแทนสูงกว่าปกติ อาทิ โปรโมชั่นแนะนำเพื่อนระหว่าง 1 ม.ค.-28 ก.พ. 61 ซึ่งไม่ต้องดำเนินการถึงขั้นสมัครสมาชิกและมีรางวัลเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิ LED TV ขนาด 40 นิ้ว ยี่ห้อพานาโซนิค, หม้อทอดไร้น้ำมันยี่ห้อฟิลิปส์ เป็นต้น จากเดิมที่เป็นของพรีเมี่ยม เช่น กระเป๋า, กระบอกน้ำเท่านั้น รวมถึงโปรโมชั่นราคาที่จัดอย่างต่อเนื่อง อย่าง “จ่าย 0 บาท เล่นฟรี 30 วัน” ซึ่งยกเว้นค่ารายเดือนเดือนสุดท้าย ค่าแรกเข้าและค่าดำเนินการเมื่อสมัครแพ็กเกจ 12 เดือน หวังกระตุ้นการบอกต่อและการตัดสินใจสมัครสมาชิกของลูกค้ารายใหม่

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้สอดคล้องกับความเห็นของนายวีระเดช ผเด็จพล หุ้นส่วนและผู้จัดการเชนฟิตเนส “ฟิตดี ฟิตเนส” ที่ฉายภาพว่า เดือน ม.ค.-ก.พ. ถือเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจฟิตเนส เนื่องจากปัจจัยบวกหลายด้านทั้งผู้บริโภคหน้าใหม่ที่ตั้งเป้าลดน้ำหนัก และหน้าเก่าที่กลับมาออกกำลังหลังยกเลิกสมาชิกไปด้วยเหตุต่าง ๆ จนน้ำหนักเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันฝั่งผู้ประกอบการหลายรายลอนช์โปรโมชั่นต่อเนื่องมาตั้งแต่ ธ.ค. เพื่อชดเชยโลว์ซีซั่นช่วงไตรมาส 3 ที่มีการยกเลิกสมาชิกสูงเนื่องจากผู้บริโภคเริ่มไม่มีเวลาหรือหมดความสนใจ

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวในวงการฟิตเนสอีกรายหนึ่งให้ความเห็นว่า การลดค่าแรกเข้านี้เป็นความพยายามรับมือกับฟิตเนสรายเล็กที่เพิ่มจำนวนขึ้นโดยไม่ต้องแข่งขันราคาแบบเต็มตัว เพราะบริษัทยังคงได้ค่ารายเดือนในระยะยาวเต็มจำนวน เนื่องจากลดเพียงจำนวนเงินที่ผู้บริโภคต้องจ่ายในครั้งแรก ซึ่งที่ผ่านมาค่าแรกเข้าและค่าธรรมเนียมนั้นเป็นค่าใช้จ่ายที่ถูกนำมาใช้เครื่องมือการตลาดของเซลส์อยู่แล้ว ด้วยการยกเว้นหรือลดบางส่วนเพื่อจูงใจลูกค้าให้ตัดสินใจสมัครสมาชิก

สำหรับภาพรวมตลาดแหล่งข่าวในวงการฟิตเนสระบุว่า ตลาดฟิตเนสมีมูลค่าประมาณ 9,000-10,000 ล้านบาท เติบโต 10% ต่อปี จากกระแสรักสุขภาพ และสัดส่วนสมาชิกฟิตเนสซึ่งต่ำกว่า 2% ของประชากร จึงดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่ทั้งไทยและต่างชาติที่ให้เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา และคาดว่าปีนี้จะยังมีผู้เล่นใหม่จากต่างชาติเข้าเพิ่มอีก ทั้งโมเดลศูนย์ฟิตเนสและศูนย์ออกกำลังเฉพาะทาง อาทิ ชกมวย โยคะ พิลาทีส ปั่นจักรยานและอื่น ๆ เพื่อสร้างความแตกต่างและรองรับดีมานด์ของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มองการออกกำลังรูปแบบใหม่ ๆ หรือเฉพาะทาง

ส่งผลให้การแข่งขันในตลาดพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากผู้เล่นต่างชาติชูกลยุทธ์ระดับราคาเข้าถึงได้ประมาณ 1,500-1,800 บาทต่อเดือน หรือใช้โมเดลขนาดเล็กเพื่อให้ขยายสาขาได้เร็ว อาทิ ผู้เล่นรายใหญ่หลายรายที่เข้ามาในตลาด อาทิ “เจ๊ทส์” จากออสเตรเลียมีจุดเด่นเรื่องเปิดตลอด 24 ชั่วโมงและราคาจับต้องได้ อาทิ แพ็กเกจรายวัน-รายปี โดยนำร่อง 2 สาขาที่ย่านทาวน์อินทาวน์และเกษตรนวมินทร์ ส่วน “เอนี่ไทม์ ฟิตเนส” ที่มีจุดเด่นในการขยายสาขารวดเร็ว ด้วยโมเดลแฟรนไชส์ซึ่งเข้ามาปักธงช่วง ธ.ค.ที่ลุมพินี และเตรียมเปิดสาขา 2 ที่เมืองทองธานี และยังมี “ฟิตเนส 24 เซเว่น” จากสวีเดนที่เข้ามาจดทะเบียนตั้งบริษัทและเตรียมเปิดสาขาเร็ว ๆ นี้