บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (9 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทอง - gold

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ ราคาทองคำในระหว่างวันสามารถทรงตัวเหนือบริเวณ 1,770 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ตลอดทั้งวัน โดยได้รับแรงปัจจัยหนุน ได้แก่ (1) การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ จากแรงขายทำกำไรหลังจากที่ดอลลาร์พุ่งขึ้นในวันศุกร์ขานรับการเปิดเผยตัวเลขในตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งเกินคาด ประกอบกับนักลงทุนลดสถานะดอลลาร์ก่อนการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันพุธนี้

ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าตัวเลข CPI จะบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ประกอบกับผลสำรวจจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กพบว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคสหรัฐสำหรับระยะเวลา 1 ปีและ 3 ปีข้างหน้าได้ดิ่งลงอย่างมากในเดือน ก.ค. จึงเป็นอีกประเด็นที่ทำให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์เพื่อรอความชัดเจนเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อ

และ (2) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 2.763% หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค. บริเวณ 2.869% ในวันศุกร์ โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังกองทัพจีนยืนยันในวันจันทร์ว่า จะยังคงซ้อมรบทั้งทางทะเลและอากาศในบริเวณรอบไต้หวันต่อไปโดยไม่มีกำหนด สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่มเติม

ปัจจัยที่กล่าวมาช่วยหนุนให้ทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจขนาดเล็กจาก NFIB, ประสิทธิภาพการผลิตต่อหน่วย และประสิทธิภาพต้นทุนแรงงานต่อหน่วย

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,790-1,795
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,770
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากหลุด $1,814