หุ้นไทยระวังจุดอ่อนตัวหากหลุด 1,629 จุด มองเป็นสัญญาณลบ

ตลาดหุ้น
ภาพ Pixabay

บล.ไทยพาณิชย์ ประเมินหุ้นไทย (SET) หากอ่อนตัวต่ำกว่า 1,629 จุด ทิศทางจะเริ่มเป็นลบ หลังเฟดยังเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ด้านกลยุทธ์ลงทุนแนะนำ Selective Buy หุ้นเด่นวันนี้ PTT, AMATA

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ ประเมินแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย (SET) ได้รับบรรยากาศ (Sentiment) ลบจากตลาดหุ้นสหรัฐ หลังรายงานประชุมเฟดระบุยังเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ขณะที่สัญญาณเทคนิคยังเตือนถึงการพักตัวจากสัญญาณ Overbought และ Divergence

ดังนั้นให้ระวังกรอบล่างบริเวณ 1,629 จุด หากต่ำกว่า จะเริ่มเป็นสัญญาณลบ ด้านแนวต้านเมื่อวานยังไม่ผ่าน 1,643 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

รายงานการประชุม ก.ค. ระบุคณะกรรมการ Fed จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสกัดเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ทางด้านยอดค้าปลีกทรงตัวใน ก.ค.

ด้านมณฑลเสฉวนของจีนสั่งโรงงานปิดท่าการ 6 วัน บรรเทาปัญหาขาดแคลนพลังงาน ผลจากคลื่นความร้อน คาดกระทบการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และแผงพลังงานแสงอาทิตย์

ขณะที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กังวลปัญหาขาดแคลนชิปจะกลับมาอีกครั้ง กระทบการผลิต และส่งออกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ ในปีหน้าราว 2.2 ล้านล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคาด EEC ช่วยผลักดัน GDP ไทยโตได้ 5-10% ในอนาคต ขณะที่บอร์ดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) อนุมัติ 4 โครงการลงทุนใหญ่รวม 4.45 หมื่นล้านบาท

ส่วนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คงเป้านักท่องเที่ยวปีนี้ 10 ล้านคน หลังจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 4 ล้านคน ส่วนทางด้าน Bloomberg คาดครึ่งปีหลังเงินบาทไทยแข็งค่าสุดในเอเชียหนุนจากนักท่องเที่ยวไหลกลับเข้าไทย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุร่างพระราชบัญญัติควบคุมกัญชงกัญชาคาดแล้วเสร็จ 19 ส.ค.นี้ สร้างมูลค่าตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายนํ้ากว่า 5 หมื่นล้านบาท และกระทรวงท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เตรียมเสนอ ศบค. จัดโซนนิ่งเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในระดับความเสี่ยงด้าน Market Risk เริ่มลดลง หลังเงินเฟ้อสหรัฐมีสัญญาณชะลอตัวซึ่งคาดจะช่วยให้เฟดไม่จําเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับ 0.75% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ และถือเป็นปัจจัยบวกต่อบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้น แต่ด้วยปัจจัยความเสี่ยงสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังยืดเยื้อ และเศรษฐกิจถดถอยในยุโรปยังคงต้องระมัดระวังต่อไป กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพดีหรือมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว

หุ้นเด่นวันนี้ บล.ไทยพาณิชย์ แนะนำ

– PTT หรือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มองแนวโน้มผลประกอบการจะยังแข็งแกร่ง แม้ในช่วงครึ่งปีหลังปี 65 (2H65) คาดกำไรจะอ่อนตัวลงบ้าง HOH จากการลดลงของกำไรสต๊อกและ GRM ที่สูงผิดปกติในช่วงครึ่งปีแรกปี 65 (1H65) นอกจากนี้ยังมี Upside Risk เกี่ยวกับเงินปันผลระหว่างกาลซึ่งคาดเป็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น

– AMATA หรือ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) ในช่วงครึ่งปีหลังปี’65 (2H65) คาดการเปิดประเทศเต็มรูปแบบและการกลับมาเริ่มขยายการลงทุนจะเป็นปัจจัยหนุนยอดขายและยอดโอนที่ดินปีนี้ ขณะที่ธุรกิจสาธารณูปโภคยังมีระดับการเติบโตเฉลี่ยกว่า 10% ต่อปีบนฐานที่มั่นคงหนุนทั้งปี’65 คาดกําไรราว 1.8 พันล้านบาท เติบโต 28%YOY