ติดตามการประชุม “เฟด” ลุ้นราคาทองฟื้นตัว

ทองคำ
คอลัมน์ : สถานีลงทุน
ผู้เขียน : ธนรัชต์ พสวงศ์ ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

ราคาทองคำ spot ในเดือน ส.ค.เคลื่อนไหวผันผวน โดยช่วงครึ่งเดือนแรกราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทะลุแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยาที่ 1,800 ดอลลาร์ หลังจากในช่วงปลายเดือน ก.ค.ราคาปรับลดลงทำจุดต่ำสุดในรอบ 11 เดือน แตะ 1,681 ดอลลาร์ ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้น

เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐน่าจะผ่านจุดสูงสุดและเริ่มชะลอตัว เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในเดือน ก.ค.ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องจนต่ำกว่า 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำให้คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

อาจจะเริ่มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงและมีการคาดการณ์ว่าการประชุมเฟดในเดือน ก.ย.มีโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% มากกว่าที่จะขึ้น 0.75%

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่เฟดหลายท่านกลับให้ความเห็นว่าเฟดควรจะเดินหน้าเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ถึงแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะส่งสัญญาณชะลอตัวลงก็ตาม ประกอบกับการเปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC)

สะท้อนให้เห็นว่ากรรมการเฟดส่วนใหญ่สนับสนุนเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อสกัดกั้นอัตราเงินเฟ้อ ทำให้เงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้นมากที่สุดในรอบ 20 ปี เนื่องจากตลาดปรับมุมมองเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ว่ามีโอกาสมากขึ้นที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสูงถึง 0.75% ในการประชุมเดือน ก.ย.

ทำให้ราคาทองคำปรับลดลงอย่างต่อเนื่องและลดลงทำจุดต่ำสุดในรอบ 1 เดือน ที่ 1,727 ดอลลาร์ โดยนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนการประชุมประจำปีขอเฟดที่เมืองแจ็กสันโฮล วันที่ 25-27 ส.ค. รอติดตามการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานเฟด วันที่ 26 ส.ค.

ว่าจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยและการปรับลดขนาดงบดุล (quantitative tightening : QT) หรือไม่ ซึ่งจะส่งผลต่อผลกระทบแก่ตลาดทองคำและตลาดการเงินทั่วโลก

แนวโน้มราคาทองคำ spot ในเดือน ก.ย. คาดจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,700-1,830 ดอลลาร์ ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม คือการประชุมเฟด ในวันที่ 20-21 ก.ย. ซึ่งเมื่อดูมุมมองของตลาดจาก CME FedWatch Tool

ล่าสุด ตลาดคาดเฟดจะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% สู่ระดับ 3.00%-3.25% ส่วนการประชุมเฟดในเดือน พ.ย. และ ธ.ค. ตลาดคาดเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งละ 0.25% ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ณ สิ้นปีนี้อยู่ที่ระดับ 3.50%-3.75%

สำหรับการประชุมรอบนี้สำคัญทีเดียวเนื่องจากเฟดจะมีการเปิดเผย dot plot หรือประมาณการอัตราดอกเบี้ยของเฟดและประมาณการเศรษฐกิจของสหรัฐในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ ในกรณีที่เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

และในช่วงที่เหลือของปีนี้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่เฟดและตลาดคาดการณ์ไว้ ก็จะทำให้การปรับลงของราคาทองคำคาดเริ่มมีกรอบที่จำกัด และในที่สุดคาดว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนบางส่วนไหลเข้าสู่ทองคำที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยและสินทรัพย์ที่ใช้เพื่อกระจายความเสี่ยงในการลงทุน

แต่ในกรณีที่เฟดยังเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจะเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำ แต่คาดว่าเฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า ทำให้ลุ้นว่าราคาทองคำ spot มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นได้

สำหรับเงินบาทในเดือน ส.ค. เคลื่อนไหวผันผวนตามทิศทางเงินดอลลาร์และปัจจัยเศรษฐกิจการเมืองในประเทศ โดยในช่วงครึ่งเดือนแรกเงินบาทมีทิศทางแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องเข้าใกล้ 35 บาทต่อดอลลาร์

และกลับทิศทางอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องจนทะลุ 36 บาทต่อดอลลาร์ เงินบาทอ่อนค่ามากที่สุดแตะ 36.30 บาทต่อดอลลาร์ในวันที่ 23 ส.ค.

สำหรับทิศทางเงินบาทในเดือน ก.ย. คาดจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบลงระหว่าง 35.50-36.50 บาทต่อดอลลาร์ และคาดว่าจะมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นได้