หุ้นไทยแกว่งตัว 1,610-1,630 จุด “พลังงาน” พยุงตลาด

หุ้น-30
Photo : Pixabay

บล.ฟิลลิป ประเมินภาวะตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวออกข้างในกรอบ 1,610-1,630 จุด กลุ่มพลังงานคาดจะพยุงตลาดวันนี้ หลังราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้น 4.2% ยืนเหนือ 97 ดอลลาร์/บาร์เรล ฟาก “หุ้นบาทอ่อนค่า” กลับมาน่าสนใจท่ามกลางแนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐขาขึ้น จับตาดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือน ส.ค.-ตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่เดือน ก.ค.

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า คาดดัชนี SET Index แกว่งตัวออกข้างในกรอบ 1,610-1,630 จุด หลังวานนี้ตลาดหุ้นสหรัฐปิดในแดนลบยังสะท้อนภาพความกลัวจาก VIX Index ที่ปรับเพิ่มขึ้นมาปิดที่ 26.21 จุด (+2.54%) นำโดยหุ้นกลุ่มเทคฯ ที่รับแรงกดดันจากดอกเบี้ยขาขึ้น

ขณะที่ปัจจัยหนุนในวันนี้มาจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ดีดตัวขึ้น 4.2% ปิดพุ่ง 3.95 ดอลลาร์ มาที่ 97.01 ดอลลาร์/บาร์เรล จากแรงหนุนคาดการณ์ว่ากลุ่ม OPEC+ อาจปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดในรอบการประชุมวันที่ 5 ก.ย.นี้

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหนุนจากความไม่สงบทางการเมืองในลิเบีย ซึ่งอาจส่งผลต่อการผลิตน้ำมันในประเทศ โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มติดอาวุธและกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลในกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 ราย และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก จึงทำให้หุ้นในกลุ่มพลังงานคาดจะพยุงตลาดวันนี้ไว้

ด้านค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าอีกครั้งแตะ 36.34 บาทต่อดอลลาร์ ท่ามกลางแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นของสหรัฐผลักดันความน่าสนใจในค่าเงินดอลลาร์ ประกอบกับต่างชาติพลิกกลับมาอยู่ข้างขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องเป็นวันที่สอง จึงตอกย้ำภาพการการอ่อนค่าของเงินบาท ทำให้หุ้นบาทอ่อนกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง

ส่วนร่าง พ.ร.ฎ.กำกับดูแลธุรกิจเช่าซื้อและลีสซิ่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ธปท.เปิดให้รับฟังความคิดเห็นร่างฯจนถึงวันที่ 31 ส.ค. 65 จึงคาดอัตราดอกเบี้ยที่ออกมาจะไม่ต่ำเกินไปจนผู้ประกอบการไม่สามารถทำธุรกิจได้ แต่ก็อาจจะต่ำกว่า 30% ที่ผู้ประกอบการเรียกร้องไป ซึ่งหากออกมาระหว่าง 24-26% จะเป็นระดับที่ไม่ต่างจากอัตราดอกเบี้ยจำนำทะเบียนมากนัก

จึงคาดไม่น่ามีผลกระทบกับผู้ประกอบการในตลาดหุ้นไทย แต่น่าจะมีผลกระทบกับกลุ่มน็อนแบงก์ที่อยู่นอกตลาด ที่ต้องเข้ามาอยู่ในการควบคุมตามร่างมากกว่า

และสำหรับวันนี้ต้องติดตามข้อมูลเศรษฐกิจคือ 1.ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือน ส.ค. ตลาดคาดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 97.9 จุด จากเดือนก่อนที่ 95.7 จุด และ 2.การเปิดเผยตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ เดือน ก.ค. (JOLTS Job Openings) ตลาดคาด ลดลงจากเดือนก่อนที่ 10.698 ล้านตำแหน่ง มาอยู่ที่ 10.475 ล้านตำแหน่ง

โดยกลยุทธ์การลงทุนวันนี้ เน้นลงทุนใน 1.หุ้นกลุ่มพลังงาน เช่น PTTEP, TOP, BCP 2.หุ้นธนาคาร เช่น BBL, SCB, KBANK, KKP 3.หุ้นบาทอ่อน เช่น TFG, SAPPE, MEGA