จับตาวาระ ครม. ลุ้น ประยุทธ์ประชุม ประวิตรนั่งหัวโต๊ะ เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

จับตาวาระ ครม. ลุ้น ประยุทธ์ ประชุม ประวิตร นั่งหัวโต๊ะ

จับตาวาระ ครม. ประวิตรรักษาการนายก นั่งหัวโต๊ะ ลุ้น ประยุทธ์ เข้าทำเนียบ ถก ครม.ด้วยตัวเอง ลุ้น สุชาติ ชงค่าแรงขั้นต่ำปี 65 ทั่วประเทศ มท.ขออนุมัติมาตรการช่วยค่าไฟฟ้า-แก๊สหุงต้ม อนุทินของบกลาง 65 ค่าเสี่ยงภัย อสม. สภาพัฒน์ ขออนุมัติ แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 13

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในครั้งนี้ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี จะนั่งหัวโต๊ะประชุมครั้งแรก หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีแล้วหรือไม่

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาว่า พล.อ.ประยุทธ์จะมาร่วมประชุม ครม.ในฐานะ รมว.กลาโหมหรือไม่ หรืออาจจะเป็นการประชุมผ่านระบบออนไลน์

สำหรับวาระ ครม.ที่สำคัญ อาทิ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน จะนำมติคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 21 (คณะกรรมการไตรภาคี) ครั้งที่ 8/2565 อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2565 ปรับขึ้นประมาณ 5% เข้าสู่ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ หลังจากนั้นจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

โดยแบ่งออกเป็น 9 อัตรา โดย ชลบุรี ระยอง ภูเก็ต ขึ้นสูงสุด 354 บาท ต่ำสุดอยู่ที่ยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี ปรับขึ้น 328 บาท ส่วนกรุงเทพฯและปริมณฑล อยู่ที่ 353 บาท ดังนี้

1.ค่าจ้าง 354 บาท มี 3 จังหวัดคือ ชลบุรี ระยอง และภูเก็ต

2.ค่าจ้าง 353 บาท มี 6 จังหวัดคือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร

3.ค่าจ้าง 345 บาท มี 1 จังหวัดคือ ฉะเชิงเทรา

4.ค่าจ้าง 343 บาท มี 1 จังหวัดคือ พระนครศรีอยุธยา

5.ค่าจ้าง 340 บาท มี 14 จังหวัดคือ ปราจีนบุรี หนองคาย อุบลราชธานี พังงา กระบี่ ตราด ขอนแก่น เชียงใหม่ สุพรรณบุรี สงขลา สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา ลพบุรี และสระบุรี

6.ค่าจ้าง 338 บาท มี 6 จังหวัดคือ มุกดาหาร กาฬสินธุ์ สกลนคร สมุทรสงคราม จันทบุรี และนครนายก

7.ค่าจ้าง 335 บาท มี 19 จังหวัดคือ เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี บึงกาฬ ชัยนาท นครพนม พะเยา สุรินทร์ ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย พัทลุง อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ ประจวบคีรีขันธ์ พิษณุโลก อ่างทอง สระแก้ว บุรีรัมย์ และเพชรบุรี

8.ค่าจ้าง 332 บาท มี 22 จังหวัดคือ อำนาจเจริญ แม่ฮ่องสอน เชียงราย ตรัง ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู อุทัยธานี ลำปาง ลำพูน ชุมพร มหาสารคาม สิงห์บุรี สตูล แพร่ สุโขทัย กำแพงเพชร ราชบุรี ตาก นครศรีธรรมราช ชัยภูมิ ระนอง และพิจิตร

9.ค่าจ้าง 328 บาท มี 5 จังหวัดคือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จะเสนอมาตรการช่วยค่าไฟฟ้าที่จะสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 31 สิงหาคม 2565 ภายหลังคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นประธาน มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาออกไปอีก 4 เดือน

หรือตั้งแต่เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณราว 2,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือราว 8,000 ล้านบาท

1.ช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าจำนวน 92.04 สตางค์ต่อหน่วย เป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565

2.ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้าระหว่าง 301-500 หน่วยต่อเดือน ได้รับส่วนลดจากการเพิ่มขึ้นของค่า Ft เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 แบบขั้นบันไดในอัตรา 15-75%

รวมถึงขยายระยะเวลาโครงการยกระดับความช่วยเหลือ ส่วนลดค่าซื้อแก๊สหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยขยายเวลาต่ออีก 3 เดือน เริ่มราวกลางเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2565

ขณะที่วาระเรื่องพิจารณา อาทิ กระทรวงคมนาคมขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลน สำหรับโครงการถนนเลี่ยงเมืองสตูล ฝั่งตะวันออก ตำบลคลองขุด ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล

กระทรวงอุตสาหกรรมขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ เพื่อทำเหมืองแร่ ของนายประสาน ยุวานนท์ ที่จังหวัดนครราชสีมา

กระทรวงการคลังเสนอการจัดทำบันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งสถาบันวิทยาการศุลกากรเป็นศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาคขององค์การศุลกากรโลก (WCO Regional Training Center: RTC) ระหว่างกรมศุลกากรและองค์การศุลกากรโลก

กระทรวงคมนาคมขออนุมัติแนวทางการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลและบริหารจัดการท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานกระบี่ แทนกรมท่าอากาศยาน

สำนักงบประมาณขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการบ้านพักข้าราชการ (บ้านหลวง)

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับค่าใช้จ่ายบุคลากรภาครัฐ ของสำนักงาน ป.ป.ช. เพิ่มเติม

เรื่องวาระสำคัญของรัฐบาล อาทิ กระทรวงสาธารณสุขขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายใต้โครงการค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชย และเสี่ยงภัย สำหรับการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2029 ในชุมชน

เรื่องเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นเรื่องที่ครม. เห็นชอบ/อนุมัติ อาทิ กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติ
ประกันวินาศภัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….(กลุ่มที่ 2 บทบัญญัติเกี่ยวกับการเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงของบริษัท)

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เสนอร่างประกาศกำหนดการยกเลิกการใช้บังคับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบ
แห่งชาติ ที่ 39/2559 ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พุทธศักราช 2559 แก่สถาบันอุดมศึกษา 3 แห่ง

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ พ.ศ. ….

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ (ร่าง) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566-2570) ฉบับปรับปรุง