ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ เข้าพิจารณา ครม. สัปดาห์หน้า

มติขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5% ของกระทรวงแรงงาน เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี จะนั่งหัวโต๊ะประชุมครั้งแรก หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีแล้วหรือไม่

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมาร่วมประชุม ครม.ในฐานะ รมว.กลาโหมหรือไม่ หรืออาจจะเป็นการประชุมผ่านระบบออนไลน์

ก่อนหน้านี้มีรายงานวาระ ครม.ที่สำคัญ อาทิ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน จะนำมติคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 21 (คณะกรรมการไตรภาคี) ครั้งที่ 8/2565 อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2565 ปรับขึ้นประมาณ 5% เข้าสู่ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ หลังจากนั้นจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

โดยแบ่งออกเป็น 9 อัตรา โดย ชลบุรี ระยอง ภูเก็ต ขึ้นสูงสุด 354 บาท ต่ำสุดอยู่ที่ยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี ปรับขึ้น 328 บาท ส่วนกรุงเทพฯและปริมณฑล อยู่ที่ 353 บาท

ล่าสุด นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า มติคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 21 (คณะกรรมการไตรภาคี) ครั้งที่ 8/2565 อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2565 จะเข้าสู่ที่ประชุมให้ ครม.เห็นชอบ ในสัปดาห์หน้า