บัตรเครดิตตีปีกสเป็นดิ้งพุ่ง หมวดท่องเที่ยวฟื้นตามเทรนด์เปิดประเทศ

บัตรเครดิตตีปีกสเป็นดิ้งพุ่ง

ธุรกิจบัตรเครดิตตีปีก-ยอดรูดใช้จ่ายท่องเที่ยวฟื้น รับอานิสงส์เปิดประเทศ-คนเริ่มเดินทางท่องเที่ยวเมืองนอก “เคทีซี” คาดหวังทั้งปียอดสเป็นดิ้งกลับมาโต 1.8 หมื่นล้านบาทเท่าก่อนโควิด ด้าน “กรุงศรี คอนซูมเมอร์” เผยยอดใช้จ่ายต่างประเทศกลับมาแล้ว 71% ตั้งเป้าทั้งปียอดใช้จ่ายผ่านบัตรแตะ 3.12 แสนล้านบาท

นางสาวเจนจิต ลัดพลี ผู้อำนวยการการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและสันทนาการ บมจ.บัตรกรุงไทย (เคทีซี) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้เริ่มเห็นสัญญาณการใช้จ่ายผ่านบัตร (spending) ในหมวดเกี่ยวกับท่องเที่ยว 6 หมวดหลัก เช่น สายการบิน โรงแรม ออนไลน์เอเย่นต์ รถเช่า เป็นต้น กลับมาตามการเปิดการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

โดยช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 หมวดท่องเที่ยวมียอดในการใช้จ่ายสูงเป็นอันดับ 2 รองจากหมวดประกัน คือ มียอดใช้จ่ายอยู่ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท

“ในช่วงโควิด ยอดการใช้จ่ายปรับลดลงมาอยู่อันดับ 11 เหลือเม็ดเงินใช้จ่ายราว 6,300 ล้านบาท แต่ปีนี้เริ่มมีสัญญาณดีขึ้น โดย 6 เดือนแรกมียอดใช้จ่ายแล้ว 6,300 ล้านบาท พลิกกลับอยู่ในอันดับ 4 แม้ว่าการใช้จ่ายจะยังกลับมาไม่เต็มที่ แต่ลูกค้ามีความมั่นใจมากขึ้น จึงคาดหวังว่ายอดใช้จ่ายทั้งในและต่างประเทศจะกลับมาเทียบเท่าก่อนโควิด” นางสาวเจนจิตกล่าว

นางสาวเจนจิตกล่าวอีกว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ เคทีซีจะเน้นสนับสนุนการให้บริการในฝั่งผู้บริโภคและคู่ค้าพันธมิตร (ซัพพลายเออร์) ผ่านความร่วมมือกับองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเคทีซีจะมีการเตรียมข้อมูล และเอกสารความพร้อมก่อนการเดินทาง เช่น ประเทศไหนที่เปิดรับนักท่องเที่ยวมีกฎกติกาอะไรบ้าง

ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป เน้นการท่องเที่ยวแบบ private trip มากขึ้น ไม่เน้นการเที่ยวแบบรถบัส 40-50 คน โดยยอมจ่ายมากขึ้น จึงเป็นโอกาสของเคทีซีที่มีบริการ “KTC World Travel Service” ไว้สนับสนุนบริการท่องเที่ยวที่ครบวงจร

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการร่วมมือกับพันธมิตร ทั้งแพลตฟอร์มที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและเครือข่ายระบบการชำระเงิน ภายใต้บัตรเครดิตร่วม (cobrand) อย่าง KTC AGODA MASTERCARD และบัตร KTC BANGKOK AIRWAYS เป็นบัตรเจาะกลุ่มรักการเดินทางและมีสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ รวมถึงคะแนน forever ยังเป็นหัวหอกสำคัญในเรื่องของคะแนนสะสม เช่นเดียวกับเครดิตเงินคืน (cash back) โดยตั้งเป้าภายใน 5 ปี จะมีฐานลูกค้าถือบัตรร่วม Agoda อยู่ที่ 1.5 แสนใบ

“เราเห็นสัญญาณบวกเริ่มมา ซึ่งก็หวังว่าอย่างน้อยก็น่าจะเท่ากับก่อนเกิดโควิดได้ เพราะท่องเที่ยวยังเป็นสิ่งที่คนโหยหาอยู่ แต่จะทำได้มากน้อยแค่ไหน ต้องขึ้นอยู่กับประเทศปลายทางและเราด้วย เนื่องจากบางประเทศก็เปิดเป็นเฟส ๆ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลี ยุโรป สวิตเซอร์แลนด์ จะทยอยขยับให้กับแต่ละกลุ่ม เช่น นักเดินทาง นักศึกษา แล้วตอนนี้ค่าตั๋วเครื่องบินก็ไม่ได้ถูก จึงต้องติดตาม” ผู้อำนวยการการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและสันทนาการ เคทีซีกล่าว

ขณะที่นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าวว่า ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรของกรุงศรี ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ค.ปีนี้อยู่ที่ 1.8 แสนล้านบาท เติบโต 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสินเชื่อใหม่กว่า 4.9 หมื่นล้านบาท และมีฐานลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้น 2.4 แสนบัญชี ซึ่งเป้าหมายในปีนี้ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายอยู่ที่ราว 3.12 แสนล้านบาท และยอดสินเชื่อใหม่ 8.46 หมื่นล้านบาท

โดยหมวดการใช้จ่ายต่างประเทศส่งสัญญาณการฟื้นตัว แม้ว่ายอดใช้จ่ายจะยังไม่กลับไปเท่าก่อนโควิด แต่แนวโน้มดีขึ้น กลับมาแล้วประมาณ 71% หรืออยู่ที่ 4,500 ล้านบาท ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่หมวดออนไลน์ และกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) มีการใช้จ่ายเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามพฤติกรรมผู้บริโภคหลังสถานการณ์โควิด ที่ทุกอย่างอยู่บนออนไลน์เกือบทั้งหมด

“ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้นมาก ส่วนแคมเปญกระตุ้นคงเน้นหนักเรื่องออนไลน์ เพราะมีแนวโน้มโตสูงขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากเรามีการลงทุน data analytic เพื่อให้สามารถพิจารณาเสนอโปรโมชั่นและรู้จักลูกค้าดียิ่งขึ้น เพราะเดิมโปรโมชั่นจะเหมือนกันหมด ซึ่งน่าจะเป็นกลยุทธ์การเติบโตในช่วงที่เหลือของปีนี้” ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์กล่าว