ระวังภัย แอบอ้าง สตง. ช่วยนำเงินต่างประเทศซื้อที่ดินในไทย

ประจักษ์ บุญยัง
ประจักษ์ บุญยัง

สตง. แจ้งเตือนประชาชนระวังสูญเงินนับล้านบาท ภายหลังได้รับหนังสือร้องเรียนแจ้งพฤติการณ์ของมิจฉาชีพที่แอบอ้างชื่อ สตง. อำนวยความสะดวกในการนำเงินทุนจากต่างประเทศเข้ามาซื้อที่ดินในไทย พร้อมขอยืมเงินประชาชน โดยอ้างว่าเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินการ แลกกับผลตอบแทนจากค่านายหน้าซื้อขายที่ดิน

วันที่ 21 กันยายน 2565 นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้รับหนังสือร้องเรียนแจ้งพฤติการณ์ของมิจฉาชีพรายหนึ่งที่มีการแอบอ้างชื่อผู้ว่าการการตรวจเงินแผ่นดินและสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ว่าสามารถอำนวยความสะดวกในการดำเนินการนำเงินทุนจากต่างประเทศเข้ามาซื้อที่ดินในประเทศไทย และได้เรียกรับเงินหรือขอยืมเงินจากประชาชนเป็นจำนวนหลายล้านบาท

โดยอ้างว่าใช้สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ และผู้ให้ยืมเงินจะได้รับค่านายหน้าจากการซื้อขายที่ดินเป็นค่าตอบแทน ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนหลายรายที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากยังไม่ได้รับเงินคืน และกำลังจะทยอยเข้าแจ้งความกับมิจฉาชีพรายดังกล่าว

“สตง.เป็นส่วนราชการที่เป็นหน่วยงานอิสระตามรัฐธรรมนูญ อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของผู้ว่าการการตรวจเงินแผ่นดิน โดยมีหน้าที่และอำนาจในการตรวจเงินแผ่นดิน และตรวจผลสัมฤทธิ์และประสิทธิภาพในการใช้จ่ายเงินของหน่วยงานของรัฐ และปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด หรือคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน หรือผู้ว่าการการตรวจเงินแผ่นดินมอบหมาย จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับพฤติการณ์ที่มิจฉาชีพรายดังกล่าวนำไปแอบอ้าง และขอให้ประชาชนระมัดระวังอย่าหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อ

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถาม ร้องเรียน แจ้งเบาะแส รวมถึงติดตามข้อมูลข่าวสารของ สตง.ได้ทาง www.audit.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 0-2271-8000 ในวันและเวลาราชการ” ผู้ว่าการการตรวจเงินแผ่นดินกล่าว