KKP เตือนรับมือค่าเงินผันผวน ดอกเบี้ยไทย-สหรัฐ กว้างมากขึ้น

ดอลลาร์-5

ดร.พิพัฒน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ KKP จับท่าที “เฟดเอาจริงสยบเงินเฟ้อ” จับตาสัปดาห์หน้า แบงก์ชาติตัดสินใจดอกเบี้ยนโยบายไทย ชี้หากยังปรับช้าส่วนต่างดอกเบี้ยจะยิ่งมากขึ้น เตือนรับมือความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน

วันที่ 22 กันยายน 2565 ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP) โพสต์เฟซบุ๊ก “Pipat Luengnaruemitchai” ระบุถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อีก 0.75% ว่า ไม่ผิดคาดเมื่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ขึ้นดอกเบี้ยไปอีก 0.75% ไปอยู่ที่ 3.0-3.25% สูงสุดตั้งแต่ปี 2008 แต่ความสนใจอยู่ที่การคาดการณ์ของดอกเบี้ย เงินเฟ้อ และการว่างงานในอนาคต

โดย dot plot หรือการคาดการณ์ของกรรมการ FOMC บอกว่า ดอกเบี้ยสิ้นปีนี้น่าจะไปอยู่ที่ 4.4% หรือขึ้นอีก 1.25% เหลือการประชุมอีกแค่ 2 ครั้งปีนี้ แปลว่ามีความเป็นไปได้ที่อาจจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมครั้งต่อไป และยังไม่หยุด ปีหน้าอาจจะขึ้นไปถึง 4.6% ในปีหน้า ก่อนจะปรับลดลงไนปีถัดไป ซึ่งอาจจะแปลว่าการขึ้นดอกเบี้ยของ FOMC อาจจะทำให้เงินเฟ้อลงมาหรือไม่ก็เศรษฐกิจอาจจะชะลอจนต้องลดดอกเบี้ย

“ตามการคาดการณ์ของ FOMC เงินเฟ้อน่าจะค่อย ๆ ชะลอจาก 6.3% ตอนนี้เป็น 5.4% ปลายปี และไม่กลับไปเข้าเป้า 2% จนกระทั่งปี 2025 และระหว่างทางอาจจะทำให้เศรษฐกิจชะลอ อัตราการว่างงานอาจจะขึ้นไปถึง 4.4% จากประมาณ 3.7% ในปัจจุบัน”

โดยนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ไม่ยอมตอบว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะนำสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ แต่ยอมรับว่าโอกาสที่จะมี soft landing ลดน้อยลงไปทุกที แม้การขึ้นดอกเบี้ยจะทำให้เศรษฐกิจชะลอ แต่ประธานเฟดบอกว่าเงินเฟ้อสูงจะสร้างต้นทุนที่สูงกว่าในระยะยาว

“นั่นแหละครับท่านผู้ชม เมื่อ Fed เอาจริงกับเงินเฟ้อ และประกาศจะสู้จนเงินเฟ้อลงให้ได้ ดอกเบี้ย 2 ปี ทะลุ 4% ไปไกล 10 ปี ขึ้นไป 3.53% แปลว่า yield curve inverted มากขึ้นไปอีก ซึ่งสะท้อนการคาดการณ์ recession (เศรษฐกิจถดถอย) ของตลาด”

ดร.พิพัฒน์กล่าวว่า ส่วนด้านประเทศไทยนั้น สัปดาห์หน้า spotlight จะส่องกลับมาที่แบงก์ชาติไทย ที่จะมีการประชุมกัน

“เมื่อคนอื่นเขากระโดดขึ้นบันไดทีละ 2-3 ขั้น แต่เรายังเดินช้า ๆ ทีละขั้น ความต่างก็จะเยอะขึ้นเรื่อย ๆ และเราอาจจะเห็นความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้นไปอีก รัดเข็มขัดกันดี ๆ ครับ” ดร.พิพัฒน์ระบุ