เงินเยนอ่อนค่ามากสุดรอบ 24 ปี BOJ คงดอกเบี้ย-ควบคุมผลตอบแทนพันธบัตร

เงินเยน

ห้องค้ากสิกรไทยเผยเงินเยนอ่อนค่าทะลุ 145 เยนต่อดอลลาร์ มากสุดในรอบ 24 ปี หลัง “บีโอเจ” คง “ดอกเบี้ย-ควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร” ต่อเนื่อง ระบุมีแนวโน้มอ่อนค่าทดสอบ 150 เยนต่อดอลลาร์

วันที่ 22 กันยายน 2565 นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย หรือห้องค้ากสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 21-22 ก.ย. มีมติคงดอกเบี้ยและการควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรต่อเนื่อง

โดยในระยะข้างหน้าประเมินว่า อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นและระยะยาวจะยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงหรือต่ำกว่าปัจจุบัน แม้เงินเฟ้อจะเร่งตัวแตะระดับ 3% แต่ยังคงไม่เป็นไปตามเป้าหมายเงินเฟ้อของบีโอเจที่ 2% อย่างมีเสถียรภาพ ทำให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าทะลุ 145 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ หรืออ่อนค่ามากสุดในรอบ 24 ปี นับตั้งแต่ปี 1998

ห้องค้ากสิกรไทย ประเมินว่า บีโอเจมีแนวโน้มคงนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อเนื่อง และค่าเงินเยนยังคงมีแนวโน้มอยู่ในฝั่งอ่อนค่า แม้ในระยะนี้มีโอกาสแข็งค่าทดสอบระดับ 140 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ จากการเข้าแทรกแซงของกระทรวงการคลังญี่ปุ่น

“อย่างไรก็ตาม เราประเมินว่า ในระยะข้างหน้าค่าเงินเยนจะยังคงมีแนวโน้มอ่อนค่าทดสอบระดับ 150 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางการคงนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อเนื่องของบีโอเจ” นางสาวกฤติกากล่าว