เงินบาทอ่อนค่าในรอบ 16 ปีที่ระดับ 37.77 บาทต่อดอลลาร์

ค่าเงินบาท เงินบาท
Image by Kris from Pixabay

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุเงินบาทเคลื่อนไหวอ่อนค่าในรอบ 16 ปี ที่ระดับ 37.77 บาทต่อดอลลาร์ ตามเงินดอลลาร์แข็งค่า-เด้งรับเฟดคุมเข้มนโยบายการเงิน

วันที่ 26 กันยายน 2565 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทอ่อนค่าไปที่ 37.77 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 16 ปีในช่วงเช้าวันนี้ (9.15 น.) ยังคงเป็นทิศทางที่อ่อนค่าต่อเนื่องจากระดับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 37.57 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาท เงินหยวน รวมถึงสกุลเงินเอเชีย และสกุลเงินหลักอื่น ๆ ยังคงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ โดยเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าขึ้นตามการพุ่งขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐ รับการคาดการณ์ในเรื่องแนวโน้มการคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่องของเฟด

ซึ่งตลาดกำลังประเมินว่า เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมเดือน พ.ย. นอกจากนี้ การร่วงลงอย่างหนักของเงินปอนด์จากความกังวลในเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของอังกฤษ ก็เป็นแรงหนุนของเงินดอลลาร์เพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ 37.50-37.80 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ตัวเลขส่งออกเดือน ส.ค.ของไทย รวมถึงกระแสเงินทุนต่างชาติ และสถานการณ์ค่าเงินในภูมิภาค

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ก.ย.จากสถาบัน Ifo ของเยอรมนี ขณะที่ตลาดยังคงรอติดตามผลการประชุม กนง. โดยเฉพาะเรื่องดอกเบี้ยและมุมมองต่อสถานการณ์เงินบาท ในช่วงกลางสัปดาห์อย่างใกล้ชิด