ค่าเงินบาทวันนี้ (29 ก.ย.65) แข็งค่าที่ 37.93 บาท บทวิเคราะห์ล่าสุด

ค่าเงินบาท เงินบาท
Image by Kris from Pixabay

ค่าเงินบาทวันนี้ (29 ก.ย.2565) เปิดตลาดแข็งค่าที่ 37.99 บาทต่อดอลลาร์ เทียบระดับปิดตลาดวานนี้ โดยกรอบแนวรับที่ 37.90 บาท แนวต้าน 38.20 บาท

วันที่ 29 กันยายน 2565 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 37.93 บาทต่อดอลลาร์ “แข็งค่าขึ้น” จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 38.30 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับวันนี้ ในส่วนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ ตลาดจะรอติดตามรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของเวียดนาม อาทิ ยอดค้าปลีก (Retail Sales) ซึ่งตลาดมองว่า อาจขยายตัวต่อเนื่องกว่า +60% (เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) ตามการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งภาพดังกล่าวจะยังคงหนุนแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเวียดนามที่มีโอกาสโตกว่า +8%(เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) ได้ในปีนี้

และหากข้อมูลเศรษฐกิจออกมาดีกว่าคาดเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งบรรยากาศในตลาดการเงินเริ่มกลับมาเปิดรับความเสี่ยง ก็อาจช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นเวียดนาม (ดัชนี VN Index) สามารถรีบาวด์ขึ้นจากโซนแนวรับได้เช่นกัน

นอกเหนือจากผลการประชุม กนง. ตลาดจะรอจับตา ถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดโดยเฉพาะประธานเฟด Powell (รวมถึงบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด อย่าง Bostic, Bowman และ Daly) เพื่อประเมินมุมมองของเฟดต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและทิศทางดอกเบี้ยนโยบาย หลังบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดท่านอื่นๆ อาทิ Bullard ได้ออกมาสนับสนุนการเร่งขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าจะคุมปัญหาเงินเฟ้อได้ในวันก่อนหน้า (ซึ่งเป็นปัจจัยที่กดดันให้ตลาดการเงินยังคงอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยงและผันผวนต่อเนื่อง)

สัญญาณบาทอ่อน ทดสอบระดับ 38.50-38.75 บาทต่อดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ประเมินว่า เงินบาทได้อ่อนค่าลงมาพอสมควร เมื่อพิจารณาจากดัชนีเงินบาทที่แท้จริง (REER) โดยปัจจุบัน Z-score ของดัชนีเงินบาท REER อยู่ที่ระดับ -1.77 จากข้อมูลในรอบกว่า 20 ปี ซึ่งปกติเงินบาทมักจะเริ่มแกว่งตัว sideways และพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นได้บ้าง เมื่อ Z-Score ใกล้ระดับ -2.0 ทำให้เราประเมินว่า หากค่าเงินบาทอ่อนค่าทะลุระดับ 38.00 บาทต่อดอลลาร์ ก็มีโอกาสที่จะเห็นเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องไปถึงโซน 38.50-38.75 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าขายทำกำไรของผู้เล่นต่างชาติ (เป้าขายทำกำไร 4%-5% จากจุด break out ที่ 37.00 บาทต่อดอลลาร์)

ทั้งนี้ ในช่วงที่ตลาดการเงินผันผวนสูงจากความไม่แน่นอนของหลายปัจจัย เราคงแนะนำให้ผู้ประกอบการควรใช้กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Options ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวนหนัก

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 37.90-38.20 บาทต่อดอลลาร์