สำนักงานสลากฯ ชี้ขายลอตเตอรี่ผ่าน เป๋าตัง ตอบโจทย์แก้ปัญหาหวยแพง

ธนวรรธน์ พลวิชัย
ธนวรรธน์ พลวิชัย

สำนักงานสลากฯ ชี้ขายลอตเตอรี่ผ่าน “เป๋าตัง” ตอบโจทย์แก้ขายเกินราคา หนุนประชาชนเข้าถึงสลากใบ 80 บาทได้จริง เผยขายไปแล้ว 8 งวด 13.9 ล้านใบ ตั้งเป้าจำหน่ายสลากดิจิทัล ไม่เกิน 20 ล้านใบ ภายในสิ้นปีนี้

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่สำนักงานสลากฯ ดำเนินการจำหน่ายสลากโดยใช้เทคโนโลยีผ่านแอปฯ เป๋าตัง หรือสลากดิจิทัล ตั้งแต่งวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565 เป็นต้นมา โดยเริ่มจาก 5 ล้านใบในงวดแรก จนถึงปัจจุบัน 13.9 ล้านใบ ในงวด 16 ตุลาคม 2565 นี้

จนถึงขณะนี้ผ่านมาแล้ว 8 งวด ได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง สลากจำหน่ายหมดลงอย่างรวดเร็ว มีผู้ซื้อกว่า 1.7 ล้านคน สามารถซื้อสลากเลขที่ต้องการได้ในราคา 80 บาท ที่จำหน่ายโดยตัวแทนจำหน่ายสลากฯ ขายให้กับผู้ซื้อโดยตรง โดยมีแอปฯ เป๋าตัง เป็นช่องทางการจำหน่าย ทำให้สามารถตัดปัญหาพ่อค้าคนกลาง รวมถึงความกังวลเรื่องสลากปลอม หรือสลากทิพย์

จากผลตอบรับที่ประชาชนให้ความสนใจซื้อสลากดิจิทัลผ่านแอปฯ เป๋าตัง เห็นได้จากการจำหน่ายสลากหมดภายในเวลาไม่กี่วัน สะท้อนว่าการแก้ปัญหาสลากเกินราคาของรัฐบาล โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเป็นผล สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ ทำให้เห็นว่า สลากราคา 80 บาทมีอยู่จริง และได้รับความพอใจอย่างมากจากประชาชน

“ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา สำนักงานสลากฯ ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ในการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา เพื่อประโยชน์โดยตรงกับพี่น้องประชาชน ตั้งแต่การจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ที่สามารถเลือกตัวเลขที่ต้องการได้ในราคา 80 บาท การตรวจผลรางวัลผ่านแอปฯ รวมถึงวิธีการรับเงินรางวัลที่สะดวก ง่าย ไม่ยุ่งยาก ด้วยการนำระบบการโอนเงินรางวัลเข้าบัญชีมาใช้

ซึ่งถือเป็นก้าวที่สำคัญของการเข้าสู่สังคมไร้เงินสด สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญต่อการเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ควบคู่กับความพร้อมในการยกระดับการแข่งขันในด้านสังคมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ” นายธนวรรธน์กล่าว

สำหรับการจำหน่ายสลากดิจิทัล ในงวดถัดไปคืองวดวันที่ 1 พ.ย. นี้จะมีจำนวนสลากประมาณ 15 ล้านใบ เพื่อให้ผู้ซื้อมีเวลาเลือกซื้อสลากได้นานวันขึ้น ทั้งนี้ คนขายจะค่อย ๆ ปรับตัวและเรียนรู้ ในขณะที่ประชาชนมีทางเลือกในการเข้าถึงสลากราคา 80 บาทมากขึ้น ในกรณีที่ถูกรางวัล ก็เลือกขึ้นเงินรางวัลผ่านแอปพลิเคชั่นได้ทันที


และในระยะเวลาอันใกล้ จะเพิ่มการอำนวยความสะดวกยิ่งขึ้นให้กับผู้ที่ถูกรางวัล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบการโอนเงินรางวัล ผ่าน G-Wallet ในแอปฯ เป๋าตัง โดยผู้ถูกรางวัลสามารถโอนต่อไปยังบัญชีของธนาคารอะไรก็ได้ และโอนเงินให้ผู้ถูกรางวัลได้ภายใน 2 ชั่วโมง คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในเดือนมกราคม 2566 เป็นต้นไป