ทองคำสัปดาห์หน้าหากไม่หลุด 1,680 ดอลลาร์ต่อออนซ์ มีโอกาสไปต่อ

gold-ทองคำ

ดอลลาร์อ่อนหนุนทองคำกลับมายืนเหนือ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ คาดหากไม่หลุด 1,680 ดอลลาร์ต่อออนซ์ มีโอกาสไปต่อ  ประเมินแนวต้านที่ 1,735 -1,750 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จับตาสัปดาห์หน้าสหรัฐรายงานตัวเลขเงินเฟ้อส่งผลต่อทิศทางดอลลาร์

วันที่ 8 ตุลาคม 2565 นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก กล่าวว่า ราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงในช่วงกลางสัปดาห์ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาแย่เกินที่ตลาดคาดกาณ์ ส่งผลให้ทองคําเริ่มปรับตัวสูงขึ้นกลับมายืนเหนือ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อีกครั้ง  ทั้งนี้มองว่าหากทองคำไม่ปรับตัวลงหลุด 1,680 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อได้ โดยประเมินแนวต้านอยู่ที่ 1,735 -1,750 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ขณะที่แนวโน้มดอลลาร์คาดว่าจะยังจะยังอ่อนค่าอยู่ โดยรอจับตาดูการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐประจำเดือนก.ย.ในวันที่ 13 ต.ค. นี้ เบื้องต้นคาดว่าเงินเฟ้อรอบนี้อาจจะชะลอตัวลงอยู่ที่ประมาณ 8.1% จากเดือนก่อนหน้า แต่ก็ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง ซึ่งก็ยังเป็นปัจจัยที่กดดันต่อราคาทองคำอยู่เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงสูง ดังนั้นธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) น่าจะยังคงดำเนินนโยบายปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไปเพื่อคุมเงินเฟ้อต่อและอาจส่งผลให้ดอลลาร์กลับมาแข็งค่าและกดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลง

โดยคำแนะนำการลงทุนในระยะนี้ มองว่านักลงทุนสามารถเก็งกำไรในช่วงที่ราคาทองคำปรับขึ้นได้บ้าง แต่ถ้าราคาทองคำปรับขึ้นไปมาก ๆ เหนือบริเวณ 1,750 ดอลลาร์ต่อออนซ์ก็ต้องระวังมากขึ้น เพราะเราไม่ได้มองว่าดอลลาร์จะอ่อนตัวได้นาน น่าจะเป็นแค่ระยะสั้นมากกว่า