แนวโน้มราคาทองวันนี้ (19 ต.ค.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
(Photo by Mohd RASFAN / AFP)

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 19 ตุลาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ระหว่างวันแกว่งแคบในกรอบ 15 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ราคาจะอ่อนตัวลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,645.86 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือน ก.ย. โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.1%

อย่างไรก็ดี แรงซื้อ Buy the dip ยังคงเข้ามาพยุงเอาไว้ ประกอบกับนักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) ขานรับการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของ Goldman Sachs Group Inc , Johnson & Johnson และ Lockheed Martin สภาพแวดล้อมดังกล่าวบั่นทอนความต้องการดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ส่งผลให้การดีดตัวของดอลลาร์เป็นไปอย่างจำกัด

ประกอบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลดลงทดสอบระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 3.96% ทำให้ราคาทองคำเกิดการฟื้นตัวทดสอบกรอบบนบริเวณ 1,658-1,660.78 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นระยะ แต่จะเห็นได้ว่าการฟื้นตัวของทองคำก็ไม่มากเช่นกัน เนื่องจากทองคำยังคงได้รับแรงกดดันจากแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

Advertisment

ล่าสุดนายนีล คัชการี ประธานเฟดมินนิอาโปลิส กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เฟดอาจจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้สูงกว่า 4.75% หากเงินเฟ้อพื้นฐานไม่หยุดเพิ่มขึ้น และต้องการเห็น “หลักฐานที่ชัดเจน” ว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้วก่อนที่จะสามารถยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ ถ้อยแถลงในเชิง Hawkish ยังคงบั่นทอนแรงซื้อในตลาดทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -0.29 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้าง, ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน และ Beige Book

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,640
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,661-1,679
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,614