บีทีเอส กรุ๊ป เสนอขายหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืนครั้งแรกในไทย รวม 4 รุ่น พ.ย.นี้

BTS บีทีเอส กรุ๊ป

บีทีเอส กรุ๊ป เตรียมออกหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน เสนอขายประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกในไทย รวม 4 รุ่น มั่นใจเป็นทางเลือกที่สำคัญในการลงทุน สอดคล้องแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมแต่งตั้ง 5 สถาบันการเงินชั้นนำเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย คาดเสนอขายปลายเดือน พ.ย.นี้ ส่วนอัตราดอกเบี้ยรอเคาะอีกครั้ง

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บีทีเอส กรุ๊ปฯ เตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน (Sustainability-Linked Bonds : SLB) ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกในประเทศไทย จำนวน 4 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นอายุประมาณ 2 ปี รุ่นอายุประมาณ 4.5 ปี รุ่นอายุประมาณ 7.5 ปี และรุ่นอายุประมาณ 10 ปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยสุดท้ายรอประกาศ

โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ “A” จากทริสเรทติ้ง เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 สะท้อนความแข็งแกร่งของธุรกิจ พร้อมแต่งตั้ง 5 สถาบันการเงินชั้นนำเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย คาดเสนอขายปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ มั่นใจว่าหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืนจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุนทั่วไป หลังบริษัทประสบความสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืนให้กับผู้ลงทุนรายใหญ่และผู้ลงทุนสถาบันเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพราะนอกจากผลตอบแทนจากการลงทุนและความเสี่ยงในระดับที่ยอมรับได้แล้ว หุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืนยังเป็นทางเลือกที่สำคัญที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนมีส่วนร่วมในการสร้างความยั่งยืนของโลกร่วมกัน ถือเป็นกระแสหลักของการลงทุนในอนาคต

“บริษัทอยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เพื่อขอออกและเสนอขายหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน (Sustainability-Linked Bonds : SLB) ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จำนวน 4 รุ่น อายุประมาณ 2-10 ปี จ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 6 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ โดยจะมีการประกาศผลตอบแทนอีกครั้ง”

ทั้งนี้ บริษัทได้แต่งตั้งสถาบันการเงินชั้นนำ 5 แห่ง เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) โดยคาดว่าจะเสนอขายในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2565 กำหนดการจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท

“ประเด็นเรื่องความยั่งยืนไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่งอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทุกคน โดยบริษัทมีปณิธานที่จะแนะนำหุ้นกู้เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนให้เป็นที่รู้จักต่อผู้ลงทุนในวงกว้าง จึงได้จัดให้มีการออกและเสนอขายหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน หรือ SLB สำหรับผู้ลงทุนประชาชนทั่วไปในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

โดยก่อนหน้านี้บริษัทเคยออกและเสนอขาย SLB ให้แก่ผู้ลงทุนรายใหญ่และผู้ลงทุนสถาบัน ซึ่งก็ได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จด้วยดี ทำให้เราเชื่อว่าการออกและเสนอขาย SLB ในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุนทั่วไปด้วยเช่นกัน เพราะนอกจากจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนแล้ว การลงทุนในหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืนยังเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการสร้างความยั่งยืนไปพร้อม ๆ กับบริษัทอีกด้วย” ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บีทีเอส กรุ๊ปฯ กล่าว