ตลาดหุ้น ลุ้นเฟดผ่อนคันเร่งขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้น
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

หุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (25-28 ต.ค.) ปรับตัวขึ้นมายืนแถว ๆ 1,600 จุดได้

โดย “อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล” ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้นจากความคาดหวังหลังธนาคารกลางต่าง ๆ หลายแห่งที่เริ่มมีการผ่อนปรนในเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

และส่งผลให้อัตราตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) รวมถึงค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง กลายเป็นผลดีต่อตลาดหุ้นโดยรวม รวมทั้งส่งผลให้เม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติมีทิศทางที่ไหลกลับเข้ามาซื้อหุ้นไทยอีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ยังมีแรงซื้อเก็งกำไรจากการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 3 ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวบวกขึ้นมาได้

ส่วนในช่วงสัปดาห์ข้างหน้านี้ (31 ต.ค.-4 พ.ย.) คาดว่าตลาดหุ้นไทยยังมีทิศทางแกว่งตัว sideway ไปจนถึง sideway up โดยประเมินกรอบแนวต้านไว้ที่บริเวณ 1,620-1,630 จุด ส่วนแนวรับให้ไว้ที่บริเวณ 1,590-1,595 จุด

“ปัจจัยที่สำคัญในสัปดาห์นี้ คือ การรายงานตัวเลข PCE Price Index เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 1-2 พ.ย. รวมถึงการรายงานตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐ เป็นปัจจัยหลัก ๆ ที่ต้องติดตาม”

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนหุ้นในช่วงนี้ “อภิชาติ” ชี้ว่า หากดูในแง่ของบอนด์ยีลด์ที่อ่อนตัวลง หุ้นที่ได้ประโยชน์ จะเป็นหุ้นในกลุ่มที่ราคาเคยถูกกดดันมาก่อนหน้านี้ อย่างกลุ่มไฟแนนซ์ ซึ่งแนะนำ MTC กับ TIDLOR และหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคภายในประเทศ แนะนำ CPALL กับ CRC