ทรู เฮ ไม่ต้องจ่าย ทีโอที กว่า 1.4 พันล้าน ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาเป็นที่สิ้นสุด

หุ้น ทรู

ทรู เฮ! ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น บริษัทไม่ต้องชำระเงินให้ “ทีโอที” กว่า 1.4 พันล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า ตามที่บริษัทได้ยื่นคำร้องขอเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการต่อศาลปกครองชั้นต้นไว้เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2557 จากกรณีที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (หรือ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ในปัจจุบัน) ได้ยื่น
คำเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการ เรียกร้องให้บริษัท ชำระเงิน

โดยกล่าวอ้างว่าบริษัทได้รับส่วนแบ่งรายได้เกินกว่าสิทธิที่พึงจะได้รับจากการที่ ทีโอที นำส่งเงินให้บริษัท ไปชำระค่าภาษีสรรพสามิตแทนทีโอที และเรียกให้บริษัทคืนเงินจำนวน 1,479.6 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

ซึ่งบริษัทเห็นว่าการชำระเงินค่าภาษีสรรพสามิตดังกล่าวเป็นการทำหน้าที่แทนทีโอที บริษัทมิได้ทำผิดสัญญาแต่อย่างใด แต่คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดให้บริษัทชำระเงินจำนวน 1,217.5 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

โดยต่อมาเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2561 ศาลปกครองชั้นต้นได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการดังกล่าว ซึ่ง ที่โอที ได้ใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้นต่อศาลปกครองสูงสุด ตามที่บริษัท ได้เปิดเผยข้อมูลไว้แล้วในรายงานประจำปี 2564 (แบบ 56-1 One Report) นั้น

บริษัทขอแจ้งความคืบหน้าที่สำคัญว่า เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 ศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้นให้เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการดังกล่าว ทำให้บริษัทฯ ไม่มีหน้าที่ต้องชำระเงินให้แก่ทีโอที คดีดังกล่าวจึงถึงที่สุด