คลังชี้อนุญาตต่างชาติซื้อที่ดินในไทย ใช้เกณฑ์เข้ม เน้นกลุ่มมีศักยภาพสูง

อาคารสูง-คอนโด
แฟ้มภาพ

คลังเผยต่างชาติซื้อที่ดินในไทยไม่ใช่เรื่องง่าย ชี้มีเงื่อนไขเคร่งครัด เน้นเจาะกลุ่มนักลงทุนระยะยาว-มีศักยภาพสูง พร้อมรับทราบข้อเสนอ กกร. ขอลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ​ รมว.คลัง เปิดเผยว่า จากกรณีที่รัฐบาลมีมาตรการดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ด้วยการเปิดให้ต่างชาติมีศักยภาพสูงซื้อที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัย 1 ไร่นั้น เป็นการแก้กฎกระทรวงฉบับเดิมเมื่อปี 2545 ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น และสร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้ามาลงทุนในประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนระยะยาว

อย่างไรก็ดี กฎหมายดังกล่าวยังมีอีกหลายเงื่อนไขที่นักลงทุนต่างชาติต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากต้องการซื้อที่ดินในประเทศไทย ซึ่งก็มีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณารายละเอียดให้ครบถ้วน

“ที่ผ่านมากฎกระทรวงมหาดไทยปี 2545 มีข้อจำกัดหลายประการ การแก้ไขกฎกระทรวงครั้งนี้ก็เพื่อสร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนที่มีศักยภาพมาลงทุนในประเทศเท่านั้น”

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการร่วมภาครัฐเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)​ เสนอขอให้ลดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไปจนถึงปี 2567 นั้น กระทรวงการคลังรับทราบข้อเสนอดังกล่าวแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด อย่างไรก็ดี หากมีการปรับลดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลงนั้น ก็จะส่งผลกระทบต่อรายได้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)​ เมื่อรายได้ท้องถิ่นลดลงรัฐบาลก็ต้องจัดสรรงบประมาณชดเชยให้ ขณะที่รัฐบาลก็มีงบประมาณอย่างจำกัดเช่นกัน ดังนั้น จึงต้องพิจารณาอย่างละเอียดและรอบคอบ

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า การพิจารณาการให้นักลงทุนที่มีศักยภาพสูงมาลงทุนในประเทศ มาซื้อที่ดินในประเทศ ต้องพิจารณาในหลากหลายมุมด้วย นอกจากนักลงทุนที่นำเม็ดเงินมาลงทุนแล้ว ยังนำความรู้ต่าง ๆ มาถ่ายทอดให้กับคนไทยด้วย เพราะกลุ่มนักลงทุนที่จะสามารถซื้อที่ดินได้นั้น ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของประเทศไทยอย่างเข้มงวดด้วย ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่จะเข้ามาซื้อที่ดิน โดยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายประเทศไทย