ครม.ประชุมลับ ปรับเกณฑ์ต่างชาติถือครองที่ดิน 1 ไร่ แลกลงทุน 40 ล้าน

ครม.ประชุมลับ ปรับเกณฑ์ต่างชาติถือครองที่ดิน 1 ไร่ แลกลงทุน 40 ล้าน

นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณชะลอคันเร่ง กรณีให้ต่างชาติซื้อที่ดิน 1 ไร่ แลกลงทุนในไทย 40 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีร่างกฎกระทรวงมหาดไทย เรื่องการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. …. หลังจากมีเสียงวิจารณ์ และคัดค้านจากหลายฝ่าย ว่าอาจจะเป็นการขายชาติ

โดยร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ที่ให้ต่างชาติครอบครองที่ดินได้ 1 ไร่ ถ้าลงทุนในประเทศไทย 40 ล้านบาท นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ต้องรับฟังความคิดเห็นอีก มีอะไรก็ปรับ เปลี่ยนแปลงก็ได้” ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ จะมีการชี้แจงทำความเข้าใจสังคมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่มี ผมพูดไปแล้วและชี้แจงได้หมด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ มีการหารือเป็นการภายใน ระหว่างนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับข้อวิจารณ์และต่อต้านของสังคม ในร่างกฎกระทรวงมหาดไทย เรื่องการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. …. ซึ่งรัฐมนตรีหลายคนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สอดคล้องกันว่าในขั้นตอนนี้ยังปรับเกณฑ์บางอย่างได้ เพื่อให้สังคมเข้าใจและยอมรับ


นอกจากนี้ ที่ประชุมดังกล่าว ได้มอบหมายให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ออกมาชี้แจงเพื่อให้สังคมเข้าใจและยอมรับด้วย