แบงก์รัฐ เร่งทำระบบ OTP ยืนยันตัวตนฝากเงินที่ตู้ ก่อนใช้จริง มิ.ย. 66

สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบาย “ปปง.-แบงก์ชาติ-สมาคมแบงก์” ประกาศพร้อมพัฒนาระบบเครื่อง CDM ให้รองรับการยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP ตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2566 เป็นต้นไป

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ (The Government Financial Institutions Association : GFA) กล่าวว่า สถาบันการเงินของรัฐทุกแห่งที่มีบริการผ่านเครื่องรับฝากอัตโนมัติ (CDM) มีความพร้อมในการพัฒนาระบบเครื่อง CDM ให้สามารถรองรับบริการยืนยันตัวตนให้แก่ผู้ฝากเงินผ่านเครื่อง CDM สามารถกรอกหมายเลขประจำตัวประชาชน และเบอร์โทรศัพท์มือถือเพื่อรับรหัส OTP (One Time Password) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และนำไปกรอกยืนยันตัวตนบนหน้าจอเครื่อง CDM ก่อนทำธุรกรรมฝากเงิน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป

พร้อมร่วมกันพิจารณาแนวทางการอื่น ๆ ในการยืนยันตัวตนเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามมาตรการด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย เพื่อให้ลูกค้าประชาชนได้รับความสะดวกและความปลอดภัยในการใช้บริการ และมีทางเลือกในการยืนยันตัวตนให้กับประชาชนที่ไม่มีบัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือบัตร ATM สามารถทำรายการฝากเงินที่เครื่องรับฝากเงิน CDM ได้ต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย ที่มีข้อสรุปร่วมกันให้เพิ่มทางเลือกและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฯ ที่กำหนดให้การทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น ฝากเงินผ่านเครื่อง CDM ต้องมีการแสดงตนโดยใช้บัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือบัตร ATM ของผู้ทำธุรกรรม เป็นต้น เพื่อให้มีความปลอดภัยตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

ก่อนหน้านี้ ประเด็นเรื่องการบังคับให้ต้องเสียบบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตทุกครั้งเมื่อฝากเงินผ่านตู้อัตโนมัติ หรือ CDM และจะเริ่มดำเนินการวันที่ 15 พ.ย. ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมอย่างมาก

กระทั่งเมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับ ปปง.และสมาคมธนาคารไทย ให้เลื่อนกำหนดการบังคับใช้ออกไปก่อน เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน พร้อมกับหาวิธียืนยันตัวตนเพื่อสร้างความปลอดภัยในธุรกรรมการเงินอีกครั้ง