เสียบบัตรฝากเงินผ่านตู้ ผู้ว่าการ ธปท. ยืนยันเลื่อน เล็งหาวิธีอื่นทดแทน

ฝากเงิน ตู้อัตโนมัติ
ภาพจาก Facebook Krungthai Care

ธปท. เผยผลหารือภาคการเงิน-ปปง. เลื่อนใช้มาตรการยืนยันตัวตนก่อนฝากเงิน หรือ CDM ผ่านบัตรเดบิต-เครดิต จาก 15 พ.ย.นี้ ไปก่อน เล็งหาวิธีการใช้ทดแทน ลั่นไม่สามารถรถ ระบุกรอบเวลาได้ ยันเสียบบัตรประชาชนมีความเสี่ยงบัตรหาย

วันที่ 27 ตุลาคม 2565 ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าประเด็นเรื่องของขั้นตอนการฝากเงินผ่านเครื่องรับฝากและถอนเงินอัตโนมัติ (Cash Deposit Machine : CDM) จะต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเครดิตทุกครั้ง ซึ่งเป็นไปตามการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนนั้น

ประเด็นดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายของ ปปง. ซึ่งในส่วนของ ธปท.มีหน้าที่ร่วมกับหน่วยงานภายใต้การกำกับ สมาคมธนาคารไทย (TBA) ในการมองหาวิธีการอื่นมารองรับเพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ โดยปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้วิธีการใดมาแทนการเสียบบัตรเดบิตและบัตรเครดิตเพื่อยืนยันตัวตน ส่งผลให้ปปง.เลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน

อย่างไรก็ดี ได้มีการนำเสนอให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนในการยืนยันตัวตนผ่านเครื่อง CDM แทนการใช้บัตรเดบิตหรือเครดิตนั้น เพราะมองว่าทุกคนมีบัตรประชาชนอยู่ แต่การใช้บัตรประชาชนก็ยังคงมีความเสี่ยงในเรื่องของบัตรสูญหาย หรือลืมบัตรที่เสียบได้ ประกอบกับการต้นทุนในการติดตั้งเครื่องอ่านบัตร (Card Reader) มีต้นทุนสูง และท้ายที่สุดส่งผ่านไปยังผู้บริโภคไปได้ จึงมองว่ายังไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมที่สุดและตอบโจทย์ ส่วนการใช้วิธีโมบายแบงกิ้ง หรือคีย์เลขบัตรประชาชนอาจจะเหมาะสมกว่า แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องหารือกันต่อไป

“โจทย์ของ ปปง.คือการใช้บัตรเดบิตและเครดิตในการยืนยันตัวตนผ่านตู้ CDM นั้น ปัจจุบันขอเลื่อนออกไปก่อน เพื่อหาวิธีตอบโจทย์ที่ดีกว่า แต่การใช้บัตรประชาชนก็ยังมีความเสี่ยงและเกิดปัญหาบัตรหายได้ ซึ่งในฝั่งการเงินก็ต้องรับโจทย์และหาวิธีที่ดีกว่าจะมีอะไรบ้าง แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าใช้เวลานานแค่ไหน ซึ่งหากมีเลื่อนภาระของประชาชนก็ยังไม่เกิด”

สำหรับกรณีการประกาศให้ผู้ใช้บริการฝากเงินสดที่ตู้อัตโนมัติของธนาคาร เริ่มมีการประชาสัมพันธ์จากธนาคาร เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยกำหนดให้ผู้ใช้บริการ ต้องทำการเสียบบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตในการยืนยันตัวตนก่อนการฝากเงินที่ตู้อัตโนมัติ (CDM หรือ ADM หรือ ATM Recycling) ทุกครั้ง ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

กรณีดังกล่าว ทำให้ประชาชนเกิดความสงสัยถึงข้อกำหนดดังกล่าวว่า กลายเป็นการสร้างภาระให้กับประชาชน ทั้งการรับภาระค่าธรรมเนียมรายปีบัตรเดบิต และค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่จะมีในอนาคต พร้อมทั้งแนะนำให้ใช้บัตรประชาชน ในการยืนยันตัวตนแทนการใช้บัตรเดบิต-บัตรเครดิต