ดีเดย์ 15 พ.ย. ฝากเงินสดที่ตู้ทุกแบงก์ ต้องเสียบบัตรเดบิต เครดิตทุกครั้ง

ตู้อัตโนมัติ ฝากเงินสด ถอนเงินสด
ภาพจาก Facebook Krungthai Care

ดีเดย์ 15 พฤศจิกายน 2565 นี้ ฝากเงินสดที่ตู้อัตโนมัติทุกธนาคาร ต้องใช้บัตรเดบิต-เครดิต ยืนยันตัวตนก่อนฝากทุกครั้ง ไม่มีบัตรต้องฝากที่สาขา หรือตัวแทนธนาคาร (Banking Agent)

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกรุงไทย ประชาสัมพันธ์ ลูกค้าถึงการใช้บริการฝากเงินสดผ่านช่องทางตู้อัตโนมัติ (CDM หรือ ADM) ระบุว่า “เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตามกฎเกณฑ์หน่วยงาน ปปง. ลูกค้าต้องเสียบบัตรเดบิต (Debit) หรือบัตรเครดิต (Credit) และใส่ PIN ของผู้ฝากก่อนการฝากเงินสดที่เครื่องอัตโนมัติของทุกธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป

ศึกษารายละเอียดประเภทบัตรที่สามารถทำรายการได้ที่เว็บไซต์ธนาคาร หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center ของธนาคารที่ท่านใช้บริการ”

ทันทีที่ธนาคารทำการประชาสัมพันธ์พบว่า มีลูกค้าบางส่วนไม่พอใจวิธีการดังกล่าว เพราะกลายเป็นการผลักภาระให้ลูกค้าธนาคาร และเพิ่มค่าใช้จ่ายจากการต้องจ่ายค่าธรรมเนียมบัตรเดบิตเพิ่มเติม ลูกค้าบางส่วนมองว่า เป็นการพัฒนาโดยอ้างความปลอดภัย แต่ไม่คำนึงถึงความสะดวกของลูกค้าผู้ใช้บริการ

เมื่อตรวจสอบเพิ่มเติมผ่าน เว็บไซต์ ของธนาคารพบว่า กฎดังกล่าวเป็นไปตามโครงการ CDM AMLO ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งกำหนดมาตรการให้ธนาคารต่าง ๆ มีวิธีการพิสูจน์ตัวตนผู้ทำรายการฝากเงินสดที่ตู้อัตโนมัติของทุกธนาคาร ทั้งเครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM) และตู้ฝากถอนเงินสดอัตโนมัติ (ATM Recycling) ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป

สำหรับการฝากเงินสดที่ตู้อัตโนมัติ ตามโครงการ CDM AMLO จะต้องยืนยันตัวตนทุกครั้งที่ทำรายการ ด้วยบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตที่มีอยู่ และใส่รหัสบัตร (PIN) ก่อนการทำรายการฝากเงินสดที่ตู้อัตโนมัติทุกธนาคาร โดยสามารถใข้บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต ธนาคารใดก็ได้ จาก 11 ธนาคาร ดังนี้

  1. ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
  2. ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
  3. ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
  4. ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
  5. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
  6. ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)
  7. ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)
  8. ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)
  9. ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)
  10. ธนาคารออมสิน
  11. ธนาคารอาคารสงเคราะห์

ขณะที่ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมประเภทดังกล่าว ไม่มีค่าธรรมเนียมสำหรับการใช้บัตรเพื่อยืนยันตัวตน แต่จะมีค่าธรรมเนียมในการฝากเงินสดแทน ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร ทั้งการฝากเข้าบัญชีธนาคารเดียวกัน และต่างธนาคาร

ส่วนลูกค้าธนาคารที่ไม่มีบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต ธนาคารให้รายละเอียดว่า ยังสามารถทำรายการฝากเงินสดได้ที่เคาน์เตอร์สาขาของธนาคาร รวมไปถึงตัวแทนธนาคาร (Banking Agent) ของแต่ละธนาคาร โดยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนของผู้ฝาก พร้อมเสียค่าธรรมเนียมการฝากเงินตามที่ธนาคารกำหนด

ด้าน สำนักงาน ปปง. มีการชี้แจงถึงการเริ่มใช้วิธีการดังกล่าวในการฝากเงินสดที่ตู้อัตโนมัติว่า ที่ผ่านมา มีการใช้ตู้ฝากเงินอัตโนมัติเพื่อการฟอกเงินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมาย เช่น การค้ายาเสพติด การพนัน การก่ออาชญากรรม จากช่องโหว่ของระบบฝากเงินผ่านตู้อัตโนมัติที่สามารถฝากเงินสด โดยใช้การระบุเลขที่บัญชีได้ทันที ไม่ต้องมีการยืนยันตัวตนแต่อย่างใด จึงเป็นที่มาของการกำหนดวิธีดังกล่าวเพื่อการฝากเงินสดผ่านตู้อัตโนมัติ