เปิดคำชี้แจง ปปง. กรณีกำหนดให้ใช้บัตร เพื่อยืนยันตัวตนก่อนฝากเงินที่ตู้

ปปง CDM ADM

ปปง. ชี้แจง ใช้บัตรเดบิต-เครดิต เพื่อยืนยันตัวตนก่อนฝากเงินที่ตู้อัตโนมัติ เป็นเรื่องจำเป็น เพื่อสกัดการฟอกเงิน ยืนยันเร่งหาแนวทางยืนยันตัวตนหลายรูปแบบ ลดภาระประชาชน

วันที่ 18 ตุลาคม 2565 จากกรณีธนาคารกรุงไทย เริ่มประชาสัมพันธ์การกำหนดวิธีการยืนยันตัวตนเพื่อฝากเงินสดที่ตู้อัตโนมัติ (CDM/ADM/ATM Recycling) ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน เป็นต้นไปนั้น

ล่าสุด นายเทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการ รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า กรณีตามที่ปรากฏข้อมูลทางสื่อสาธารณะเกี่ยวกับการแสดงตนในการฝากเงินสดผ่านตู้รับฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM/ADM) จนเกิดกระแสวิพากษ์ทางสังคม ตลอดจนความสงสัยของประชาชนในเรื่องดังกล่าวนั้น

มาตรการในการแสดงตนดังกล่าว เป็นไปตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มาตรา 20 ประกอบกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า พ.ศ. 2563 ซึ่งเป็นหลักการเดิม ตามกฎกระทรวง การตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า พ.ศ. 2559 ที่ถูกยกเลิกไป

เนื่องจากในปัจจุบันมีองค์กรอาชญากรรมเกี่ยวกับยาเสพติดและการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินได้ใช้ช่องทางการฝากเงินสดผ่านธนาคารทางตู้รับฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM/ADM) ในการยักย้ายถ่ายโอนเงินสดโดยไม่ต้องแสดงตนในการทำธุรกรรม เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ของรัฐไม่สามารถตรวจสอบหรือติดตามบุคคลผู้ทำธุรกรรมเพื่อบังคับใช้กฎหมายให้เกิดประสิทธิภาพได้ จึงจำเป็นต้องมีการกำหนดมาตรการควบคุมการทำธุรกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงาน ปปง.ได้หารือเบื้องต้นกับสมาคมธนาคารไทยและธนาคารแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรการข้างต้น โดยมีหลักการว่า ต้องไม่สร้างภาระแก่ประชาชนมากจนเกินสมควร ต้องมีวิธีการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการใช้บริการ ให้สามารถแสดงตนได้หลายรูปแบบ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ขณะนี้ยังเป็นเพียงทางเลือกที่สามารถแสดงตนก่อนการทำธุรกรรม และจะกำหนดให้เป็นมาตรฐานเดียวกันเมื่อสถาบันการเงินประเภทธนาคารและมิใช่ธนาคารทุกแห่งมีความพร้อม โดยธนาคารและสถาบันการเงินที่มิใช่ธนาคารมีความตั้งใจที่จะปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อป้องกันอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน แต่จำเป็นต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจและสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชนถึงกระบวนการดังกล่าว

หากมีข้อสงสัยสามารถ โทร.สอบถามสายด่วน 1710 (วันและเวลาราชการ) หรือทางเว็บไซต์สำนักงาน ปปง. (www.amlo.go.th) หรือ Facebook (สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน-ปปง.)


ก่อนหน้านี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงว่า กรณีการปรับขั้นตอนการฝากเงินผ่านเครื่อง CDM ให้ต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม และบัตรเครดิต เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายของ ปปง. พร้อมทั้งเร่งให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการพัฒนาระบบให้สามารถรองรับการยืนยันตัวตนรูปแบบอื่น ๆ เช่น การใช้บัตรประชาชน หรือการยืนยันตัวตนในลักษณะที่ไม่ต้องใช้บัตร (Cardless) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทุกกลุ่มโดยเร็วต่อไป