กรุงไทย พร้อมปล่อยกู้กองทุนน้ำมันฯ ยันสภาพคล่องล้น

กองทุนน้ำมัน
(Photo by SAEED KHAN / AFP)

ธนาคารกรุงไทย ยันพร้อมปล่อยกู้กองทุนน้ำมันฯลอตต่อไป หลังสภาพคล่องล้น ชี้สินเชื่อความเสี่ยงต่ำ-ผลตอบแทนต่ำ

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 สำหรับกรณีสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ได้ส่งหนังสือเชิญชวนสถาบันการเงินทั้งภาครัฐและเอกชนประมาณ 7 แห่งเข้าร่วมยื่นข้อเสนอในการปล่อยกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันฯ โดยจะกู้เงินลอตแรกวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท และแบ่งเป็นการกู้งวดแรกที่ 5,000 ล้านบาท และกู้งวดที่ 2 อีก 5,000 ล้านบาทนั้น

จากประเด็นดังกล่าวนั้น นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป็นการปล่อยกู้สินเชื่อภาครัฐตามปกติ ซึ่งมีภาครัฐหรือกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน โดยขั้นตอนการประมูลเป็นไปตามกระบวนการกู้เงินปกติของสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง ซึ่งสถาบันการเงินแห่งไหนให้อัตราดอกเบี้ยที่ดีกว่าก็เป็นผู้ชนะการประมูล

ทั้งนี้ หากดูสภาพคล่องที่มีอยู่ในตลาดจำนวนมาก ทุกธนาคารก็สามารถเข้าร่วมได้อยู่แล้วตามกลไกตลาด ซึ่งธนาคารกรุงไทยก็พร้อมสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว อย่างไรก็ดี การประมูลอาจจะมีชนะและแพ้ แต่ธนาคารพร้อมเข้าร่วมประมูลและสนับสนุนทุกรอบ

“การปล่อยกู้กองทุนน้ำมันฯ ถือเป็นการปล่อยสินเชื่อภาครัฐตามปกติ ที่มีความเสี่ยงต่ำ และผลตอบแทนก็ต่ำ แต่จากที่เรามีสภาพคล่องเหลือเพียงพอ เราก็พร้อมเข้าประมูลทุกรอบ ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาด ใครที่เสนอดอกเบี้ยหรือเงื่อนไขดีกว่าก็ชนะ ซึ่งเราก็มีที่ประมูลได้และไม่ได้”