SET ขึ้นแนวต้าน 1,640-1,645 จุด ตอบรับเฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้น

บล.กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,640-1,645 จุด ตอบรับเฟดส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลให้บอนด์ยีลด์-ดอลลาร์อ่อนตัวลง หุ้นเด่นวันนี้ AMATA, ASK

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,640-1,645 จุด ตอบรับ FED ส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ธ.ค. หลังเงินเฟ้ออ่อนแรงลง ส่งผลให้ US Bond yield และเงิน USD อ่อนตัวซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุน นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวขึ้นจากสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาดและสถานการณ์ Covid-19 ของจีนที่ผ่อนคลายลงจะช่วยหนุนดัชนีในช่วงนี้กลยุทธ์การลงทุน Selective Buy

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ: โดยเป็นบวกต่อทิศทางการเมืองและการลงทุนของไทยจาก Time line การเลือกที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.ปีหน้า ทำให้ตลาดคาดหวังผลบวกจาก Election Rally เป็น Sentiment บวกต่อกลุ่ม รับเหมาฯ, นิคมฯ, ค้าปลีก และกลุ่มสื่อโฆษณา

ด้านคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาดแต่ลดคาดการณ์ GDP ปีนี้และปีหน้า : สะท้อนการลงทุนภาครัฐและการส่งออกที่ขยายตัวลดลง โดยแบงก์ชาติคาดการณ์ GDP ปีนี้ที่ 3.2% (เดิม 3.3%) และปีหน้าคาดโต 3.7% (เดิม 3.8%) และจะปรับขึ้นเงินนำส่ง FIDF เป็น 0.46%จาก 0.23% เป็นลบกับกลุ่มธนาคาร

ทั้งนี้จับตา PCE Price Index บ่งชี้เงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุด Peak มาแล้ว : โดยเบื้องต้น Consensus คาด Headline PCE เดือน ต.ค. จะลดลงสู่ระดับ 5.9% จาก 6.2% ในเดือน ก.ย. และคาด Core PCE จะลดลงเป็น 5% – 4.9% จาก 5.2% ในเดือน ก.ย. หากเป็นไปตามคาดบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐผ่านจุด Peak มาแล้ว เป็นบวกต่อภาพการลงทุนรวม

ทั้งนี้ บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นเด่นวันนี้

– AMATA (ปิด 19.4 ซื้อ/เป้า 24.5 บาท) ยอดขายที่ดินในนิคมฯ ชลบุรีเร่งตัวขึ้นแตะ 100 ไร่ (ปกติ 30-50 ไร่ต่อปี) ส่งผลดีโดยตรงต่อรายได้และกำไรของ AMATA เนื่องจากมีราคาขายสูงกว่านิคมระยอง 3 เท่าและมี Margin สูงกว่า


– ASK (ปิด 35.25 ซื้อ /เป้า BB Consensus 49 บาท) ได้ Sentiment บวกอัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลง ส่วนแบงค์ชาติปรับขึ้นดอกเบี้ยกระทบต้นทุนจำกัดเนื่องจากบริษัทได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตขึ้นจาก BBB เป็น A