ตลาดหุ้นสหรัฐ ทะยานขานรับ ประธานเฟดส่งซิก ลดระดับขึ้นดอกเบี้ย

FILE PHOTO: Federal Reserve Chair Jerome Powell
FILE PHOTO: Federal Reserve Chair Jerome PowellREUTERS/Elizabeth Frantz/File Photo

มีความหวังขึ้นทันตาเห็น ตลาดหุ้นสหรัฐต่างปรับตัวบวก ฉลองการส่งสัญญาณว่าการขึ้นดอกเบี้ยรอบสุดท้ายของปีจะลดลงเหลือ 0.50%

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ดัชนีซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา พาเหรดขึ้นคึกคัก หลังจากนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ออกถ้อยแถลงเป็นลายลักษณ์อักษรไปยังสถาบันบรูกกิงส์ ว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจลดระดับลงอยู่ที่ระดับปานกลาง หลังเห็นว่าการคุมภาวะเงินเฟ้อเริ่มได้ผล

วาทะดังกล่าวทำให้ผู้คนตีความว่า เฟดมีแนวโน้มขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือนธันวาคม แทนที่จะขึ้นเป็น 0.75% ที่ใช้อย่างต่อเนื่องมา 4 ครั้งแล้ว

FILE –  . (AP Photo/Elise Amendola, File)

นอกจากตลาดหุ้นจะคึกคักแล้ว ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสหรัฐยังทะยานขึ้น 3% โดยหุ้น S&P 500 เห็นได้ชัดเจนว่ากลุ่มเทคโนโลยีและการสื่อสารพุ่งขึ้นโดยพร้อมเพียง แอปเปิลเพิ่ม 3.2% และเน็ตฟลิกซ์เพิ่ม 7.4%

ส่วนตลาดหุ้นเอเชียทะยานขึ้นไปก่อนหน้านี้แล้ว

ประธานพาวเวลล์ย้ำว่า การลดระดับขึ้นดอกเบี้ยลงไม่ควรถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ว่าเฟดจะวางมือจากการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อในเร็ว ๆ นี้

“ดูเหมือนว่าการฟื้นเสถียรภาพราคาสินค้าจะต้องมีการตรึงดอกเบี้ยในระดับที่เหมาะสมไว้พักหนึ่ง จากบทเรียนที่เคยเห็นมาแล้ว ว่าไม่ควรปลดล็อกให้ผ่อนคลายนโยบายเร็วเกินไป ดังนั้น เราจะตรึงไว้จนกว่างานจะลุล่วง” นายพาวเวลล์กล่าว 

ขณะเดียวกัน นายพาวเวลล์ย้ำว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีกเป็นระยะในอนาคต เพื่อให้มั่นใจว่าจะกดเงินเฟ้อให้ลดลงอย่างเพียงพอ ซึ่งการลดระดับการขึ้นดอกเบี้ยจะเป็นหนทางที่ดีสำหรับการปรับสมดุลด้านความเสี่ยง