เงินเทอร์โบ กางเป้าพอร์ตสินเชื่อปีหน้าหมื่นล้าน ชะลอแผนเข้าตลาดหุ้น

เงินเทอร์โบ กางเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมภายในต้นปี 2566 แตะระดับ 10,000 ล้านบาท ลุยขยายสาขาภาคใต้เพิ่ม หลังทยอยเปิดสาขาทั่วประเทศไปแล้วเดือนละ 20 แห่ง แย้มชะลอแผนนำบริษัทเข้าตลาดหุ้น แจงยังมีแหล่งเงินทุนหลากหลายช่องทางเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ

วันที่ 7 ธันวาคม 2565 นายสุธัช เรืองสุทธิภาพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เงินเทอร์โบ จํากัด เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมในช่วงต้นปี 2566 จะแตะระดับ 10,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมียอดสินเชื่อระดับ 7,000-8,000 ล้านบาท เติบโต 50-60% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน

โดยพอร์ตสินเชื่อหลักสัดส่วน 50% เป็นสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ และที่เหลืออีก 50% มาจากพอร์ตสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ สินเชื่อโฉนดที่ดิน และนาโนไฟแนนซ์ นอกจากนี้บริษัทยังให้บริการสินค้าประกันภัยและ พ.ร.บ. ภายใต้บริษัท เงินเทอร์โบ อินชัวรันซ์ โบรกเกอร์ อีกด้วย

ปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้ามากกว่า 1 แสนราย ปล่อยสินเชื่อขนาดเล็กสุดวงเงิน 3,000-4,000 บาท และปล่อยสินเชื่อก้อนใหญ่สุดที่ 500,000 บาท ส่วนใหญ่ลูกค้าเข้ามาขอสินเชื่อในวงเงินเฉลี่ย 60,000-70,000 บาทต่อราย ให้อัตราดอกเบี้ยที่แข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้ ปัจจุบันบริษัทสามารถบริหารคุณภาพหนี้ได้ดี มีระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) แค่ 2% ถือว่ายังอยู่ในระดับที่ต่ำ

โดยปัจจุบันมีจำนวนสาขารวมกว่า 778 สาขาในกรุงเทพฯและปริมณฑล ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และมีแผนจะขยายสาขาภาคใต้เพิ่มเติม โดยในช่วงที่ผ่านมาได้ทยอยเปิดสาขาไปแล้วเดือนละ 20 แห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้สำหรับแผนนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยนั้น ตามแผนเดิมจะเข้าไอพีโอภายในปีนี้ แต่เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีอัตราการเติบโตที่ดีและค่อนข้างมีแหล่งเงินทุนที่หลากหลายช่องทาง เช่น ธนาคาร เป็นต้น ซึ่งเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ จากเดิมที่กังวลว่าจะหาเงินทุนไม่ได้ จึงตัดสินใจเลื่อนแผนไอพีโอออกไปก่อน โดยคาดว่าระดับพอร์ตสินเชื่อของบริษัทประมาณ 15,000-20,000 ล้านบาท น่าจะเหมาะสมนำบริษัทเข้าไอพีโอ

“ตอนนี้ต้นทุนดอกเบี้ยเริ่มขยับ แต่บริษัทยังบริหารจัดการได้ เชื่อว่าต่อไปสิ่งที่เราจะได้คือสเกลของบริษัทจะใหญ่ขึ้น ทำให้ต้นทุนต่อหน่วยจะลดลง นอกจากนี้สิ่งที่เราต้องพยายามทำให้ได้คือสร้างแบรนด์ให้ลูกค้าจำเราได้ และเงินเทอร์โบต้องเป็นแบรนด์ที่ดี และลูกค้ามั่นใจได้ว่าคนดูแลลูกค้าของเราต้องมีคุณภาพ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผลงานโตได้เอง” นายสุธัชกล่าว

อนึ่ง เงินเทอร์โบเปิดดำเนินธุรกิจมาแล้วกว่า 5 ปี มีพนักงานสาขา 1,600 คน กลุ่มลูกค้าหลักคือคนตัวเล็กที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน โดยเฉพาะสินเชื่อและประกันภัย โดยก่อนหน้านี้นายสุธัช เรืองสุทธิภาพ ทำธุรกิจโรงรับจำนำชื่อว่า “โรงรับจำนำมันนี่โอเค”