ค่าเงินบาทวันนี้ (13 ธ.ค.) เปิดตลาดอ่อนค่าที่ 34.84 บาท บทวิเคราะห์

ค่าเงินบาท (13ธ.ค)
ภาพจาก pixabay

ค่าเงินบาทวันนี้ (13 ธ.ค.) เปิดตลาดอ่อนค่าที่ 34.84 บาทต่อดอลลาร์ โดยกรอบแนวรับที่ 34.75 บาท แนวต้าน 34.95 บาท

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 34.84 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่าลง” จากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 34.79 บาทต่อดอลลาร์ (ระดับปิด ณ วันที่ 9 ธันวาคม)

สำหรับแนวโน้มของค่าเงินบาท เราประเมินว่า เงินบาทมีโอกาสผันผวนฝั่งอ่อนค่าได้ และควรระวังแรงขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้น (สัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยกว่า -5 พันล้านบาท) นอกจากนี้ หากราคาทองคำย่อตัวลง (ซึ่งอาจเป็นการพักฐานเพื่อปรับตัวขึ้นต่อ) ก็อาจมีโฟลว์ซื้อทองคำในจังหวะย่อตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสามารถกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้เช่นกัน

ในส่วนเงินดอลลาร์นั้น มองว่า ควรระวังความกังวลแนวโน้มเงินเฟ้อสหรัฐ และการขึ้นดอกเบี้ยเฟด หนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่เงินเฟ้อสหรัฐไม่ได้ชะลอลงมาก และเฟดส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยจนแตะระดับสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ระดับ 5.25% อนึ่ง หาก ECB และ BOE ย้ำจุดยืนเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง ก็อาจช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ได้บ้าง

ทั้งนี้ยังคงคำแนะนำว่า ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูง ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

Advertisment

มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 34.50-35.20 บาทต่อดอลลาร์

ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.75-34.95 บาทต่อดอลลาร์