กรุงศรี-กสิกรไทย เก็ง กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งปีนี้-แตะเบรกครึ่งปีหลัง

ลีสซิ่ง

“กรุงศรี-กสิกรไทย” ฟันธง กนง.ขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง รอบแรกของปี 25 ม.ค.นี้คาดขยับ 0.25% มองพีกสุดที่ 1.75% ชี้จีนเปิดประเทศเร็วหนุนเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวางแผนโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า กรุงศรีคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะประชุมวันที่ 25 ม.ค.นี้ น่าจะมีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ไปอยู่ที่ 1.50% และจากนั้นจะปรับขึ้นอีกครั้งในการประชุมรอบวันที่ 29 มี.ค. อีก 0.25% ซึ่งจะทำให้ดอกเบี้ยขึ้นไปอยู่ที่ 1.75% และหลังจากนั้น น่าจะคงที่ไว้รอดูภาวะเศรษฐกิจและแนวโน้มเงินเฟ้อระยะต่อไป

“ปีนี้ภาวะเศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงทั้งด้านสูงและด้านต่ำ โดยด้านต่ำ คือ ภาคส่งออกที่จะไม่ค่อยโต จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอ เนื่องจากปีที่ผ่านมาสหรัฐและยุโรปเร่งขึ้นดอกเบี้ยกัน ทำให้เรามองว่าส่งออกปีนี้น่าจะโตได้แค่ 0.5% ส่วนความเสี่ยงด้านสูง คือ เศรษฐกิจก็มีโอกาสโตได้ดีกว่าคาดจากภาคท่องเที่ยว ที่หากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ 25-28 ล้านคนตามเป้า อย่างไรก็ดี มีประเด็นว่า ธุรกิจบริการ หรือภาคการท่องเที่ยวจะประสบปัญหาการจ้างงาน เพราะจีนมาเร็วกว่าคาด ก็อาจจะหาคนทำงานไม่ทัน ซึ่งอาจต้องจูงใจด้วยการขึ้นค่าแรง ก็อาจจะทำให้เงินเฟ้อไม่ลงเร็ว”

นางสาวรุ่งกล่าวอีกว่า ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนนั้น กรุงศรีมองว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะจบการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีแรก โดยดอกเบี้ยเฟดน่าจะสูงสุดที่ 5% จากนั้นก็มีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยลงได้หากเศรษฐกิจสหรัฐออกมาแผ่วเกินคาด นอกจากนี้ การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีขึ้นก็จะมีผลต่อค่าเงินบาท ซึ่งกรุงศรีคาดว่าเงินบาท ณ สิ้นปี 2566 จะอยู่ที่แถว ๆ 32-33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่ระยะสั้นช่วงนี้มีโอกาสอ่อนค่าสลับแข็ง จากที่ช่วง 2-3 สัปดาห์แรก

“ช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของปี บาทแข็งเร็ว มีหลุด 33 บาท บางวันไป 32.7 บาท แต่ตอนนี้ก็ทรง ๆ แถว ๆ 33 บาท ดังนั้น ความเสี่ยง ในช่วง 1-3 เดือนข้างหน้า ค่าเงินจะผันผวน โดยเงินบาทมีโอกาสอ่อนไปถึง 33.5-33.4 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนครึ่งปีหลัง จากเศรษฐกิจจีนที่น่าจะฟื้นชัดเจนขึ้น ค่าเงินบาทก็น่าจะมีความมั่นคงมากขึ้น”

นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุนธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ห้องค้ากสิกไทยประเมินว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุม กนง.รอบนี้

เนื่องจากเงินเฟ้อไทยที่ยังคงอยู่ระดับสูงกว่าเป้าหมาย ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ดีขึ้นต่อเนื่อง และข่าวดีจากการที่จีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาด

“ถ้าไม่มีปรากฏการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ธปท.น่าจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งแรกของปี และคงดอกเบี้ยในการประชุมที่เหลือตามเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีในช่วงครึ่งปีหลังและเงินเฟ้อเริ่มกลับเข้าใกล้กรอบของ ธปท.”