อีซีบี ส่อต้องขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องยาวนานกว่าเฟดสู้เงินเฟ้อ

FILE PHOTO: The European Central Bank (ECB) logo in Frankfurt, Germany, January 23, 2020. REUTERS/Ralph Orlowski/File Photo

ห้องค้ากสิกรไทย คาดอีซีบีปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง เหตุเงินเฟ้อยุโรปยังสูง คาดธนาคารกลางยุโรปต่อสู้เงินเฟ้อยาวนานกว่าเฟด

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (ห้องค้ากสิกรไทย) เปิดเผยว่า ล่าสุด ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 50bps ต่อเนื่องตามคาด พร้อมยืนยันการลดขนาดงบดุลเริ่มต้นในเดือนมีนาคม 2023 (พ.ศ.2566) และระบุว่า แรงกดดันจากราคาพลังงานเริ่มชะลอลงบางส่วน ในขณะที่อัตราการว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำที่สุดเป็นประวัดิการณ์ที่ 6.6% ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

โดยห้องด้ากสิกรไทยประเมินว่า อีซีบีมีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องในการประชุมครั้งหน้า เนื่องจากเงินเฟ้อยุโรปยังอยู่ในระดับสูงและสูงกว่าประเทศอื่น ๆ โดยเปรียบเทียบ ประกอบกับแรงกดดันจากราคาพลังงาน ส่งผลให้ค่าเงินยูโรมีแนวโน้มแข็งค่าเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากห้องค้ากสิกรไทย ประเมินแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องของอีซีบียังคงยาวนานกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แม้จุดสูงสุดของการขึ้นดอกเบี้ยของทั้งสองธนาคารกลางสำคัญของโลกจะใกล้เข้ามาทุกขณะในปีนี้