ตราสารหนี้ฮอต บลจ.แห่ออกกองทุนรอจังหวะเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย

กำไร เงินบาท

บลจ.ทยอยเปิดขายกองทุนตราสารนี้ รับโอกาสสร้างผลตอบแทนได้จากการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำหลังเงินเฟ้อสหรัฐเริ่มลดและเฟดอาจชะลอขึ้นดอกเบี้ย

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้ข่าวรายงานว่า ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาทั้งธนาคารรวมถึงบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ได้มีการทยอยเปิดขายกองทุนตราสารหนี้ออกมาและต่อเนื่องมาในเดือนกุมภาพันธ์เช่นเดียวกัน ได้แก่

MFC เตรียมเปิดขายกองทุนตราสารหนี้สหรัฐ ไอพีโอ 6-14 ก.พ.นี้

กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี กล่าวถึงโอกาสการลงทุนในกองทุน MUBOND ว่า ในสภาวะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวและเกิดปัญหาอุปทานตึงตัวที่เริ่มผ่อนคลาย สิ่งที่ตามมา คือเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง การลงทุนใน US High Quality Fixed Income หรือ ตราสารหนี้สหรัฐที่มีคุณภาพสูง ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เนื่องจากมีคุณภาพเครดิตสูง และให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ บลจ.เอ็มเอฟซียังมองว่า โอกาสได้ Upside หากเศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย ซึ่งจะทำให้ Bond Yield ลดลง และ High Quality Bond มีราคาสูงขึ้นอีกด้วย

กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี ยูเอส แอกกริเกท บอนด์ ฟันด์ หรือ MUBOND เป็นกองทุนรวมตราสารหนี้ต่างประเทศ ประเภท Feeder Fund มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว คือ JPMorgan Funds-US Aggregate Bond Fund ซึ่งมีนโยบายกระจายการลงทุนในตราสารหนี้สหรัฐ 4 กลุ่มย่อยที่มีคุณภาพ ได้แก่ US Core, Agency MBS, Securitized Credit และ Corporate Credit ที่มีคุณภาพสูงด้วยเครดิตเรตติ้งเฉลี่ย AA (ณ ธันวาคม 2565) ซึ่งทำให้กองทุนมีความเสี่ยงเครดิตต่ำ

ทั้งนี้ กองทุนรวมมีการแบ่งชนิดหน่วยลงทุนเป็น 2 ชนิด ดังนี้ 1) ชนิดจ่ายเงินปันผล (MUBOND-D) สำหรับผู้ลงทุนทั่วไปที่ต้องการรับผลตอบแทนจากเงินปันผล และ 2) ชนิดสะสมมูลค่า (MUBOND-A) สำหรับผู้ลงทุนทั่วไปที่ต้องการรับรายได้จากส่วนต่างการลงทุน ซึ่งกองทุนจะนำผลประโยชน์จากการลงทุนไปลงทุนต่อ โดยผู้ลงทุนสามารถซื้อขั้นต่ำครั้งแรกและครั้งถัดไปเพียง 1,000 บาท ระหว่าง 6-14 ก.พ.นี้

SCB CIO หนุนลูกค้าเวลท์ลงทุนตราสารหนี้เทอมฟันด์ ชูดอกเบี้ยสูงสุด 1.75%

ด้าน SCB Chief Investment Office (SCB CIO) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลตอบแทนของกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ ประเภทกำหนดอายุโครงการ (เทอมฟันด์) มีความน่าสนใจมากขึ้น แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำในตลาดจะปรับขึ้นตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น แต่ก็ยังน้อยกว่า เมื่อเทียบกับผลตอบแทนของกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ

โดยกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศประเภทเทอมฟันด์ได้เสนอขายไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 11-16 มกราคม 2566 ที่ผานมา ประกอบด้วย กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ต่างประเทศ เอเอส 3ME4 อายุโครงการประมาณ 3 เดือน และกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ต่างประเทศ เอเอส 6MR9 อายุโครงการประมาณ 6 เดือน และกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ต่างประเทศ เอเอส 1YE7 อายุโครงการประมาณ 1 ปี เสนอขายตั้งแต่วันที่ 4-16 มกราคม 2566

ทั้ง 3 กองทุนห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย เงินลงทุนขั้นต่ำ 500,000 บาท โดยกองทุนอายุ 3 เดือน ผลตอบแทนอยู่ที่ประมาณ 1.10% อายุ 6 เดือน อยู่ที่ประมาณ 1.45% ต่อปี และอายุ 1 ปี อยู่ที่ประมาณ 1.75% ไม่เสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย ซึ่งสูงกว่าเมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 3 เดือน ที่จะได้รับดอกเบี้ยประมาณ 0.62% ต่อปี ฝากประจำ 6 เดือน ดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 0.70% ต่อปี และฝากประจำ 12 เดือน ดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 1.00% ต่อปี

บลจ.ไทยพาณิชย์ เสนอขายกองทุนตราสารหนี้-หุ้นไทย 18-30 ม.ค. 2566

ด้านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBAM เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกในปี 2566 ยังมีสภาวะการเงินที่ตึงตัวและความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐและยุโรปยังอยู่ในจุดที่ยังต้องเฝ้าระวัง  ซึ่งหาก CPI มีทิศทางการอ่อนตัวที่ชัดเจน ก็มีโอกาสที่ FED จะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย และหากอัตราดอกเบี้ยเริ่มทรงตัว ตลาดตราสารหนี้จะมีโอกาสกลับมาสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะข้างหน้าได้

นอกจากนี้ ไทยยังได้รับอานิสงส์จากการเปิดประเทศของจีนที่เกิดขึ้นเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ต้องการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ มาเป็นปัจจัยเสริมและหนุนการเติบโตของกลุ่มอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น กลุ่มค้าปลีก, โรงแรม, วัสดุก่อสร้าง, รับเหมาก่อสร้าง และธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ใน SET50 Index

บริษัทจึงออกเสนอขายกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Double Structured Complex Return 1YF ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย หรือกองทุน SCBDSHARC1YF กองทุน Complex Fund อายุ 1 ปี

โดยกองทุนจะมีการลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้คุณภาพดีทั้งในประเทศ และ/หรือต่างประเทศ ประมาณร้อยละ 98.50 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน (NAV) และนำเงินลงทุนอีกประมาณร้อยละ 1.50 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน เข้าลงทุนในสัญญาออปชั่น (Option) หรือสัญญาวอร์แรนต์ (Warrant) ที่อ้างอิงกับการเคลื่อนไหวของดัชนี SET50

กองทุนนี้เปิดขายหน่วยลงทุนเพียงครั้งเดียวไปแล้วระหว่างวันที่ 18-30 มกราคม 2566 ที่ผานมา เริ่มต้นลงทุนขั้นต่ำ 500,000 บาท

SCB WEALTH เปิดขายกองทุนตราสารหนี้เทอมฟันด์ 31 ม.ค.-13 ก.พ. นี้

CIO Office ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  คาดว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปี 2567 ด้วยแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงเช่นนี้ จะส่งผลให้ผลตอบแทนของตราสารหนี้ระยะสั้นในต่างประเทศอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นจุดที่น่าสนใจทำให้กองทุนเทอมฟันด์ มีโอกาสคัดเลือกตราสารหนี้คุณภาพดี ระดับ Investment Grade ให้ได้ผลตอบแทนที่น่าสนใจ ด้วยระยะเวลาการลงทุนที่ไม่ยาวเกินไป

กองทุน SCBEZ6M1 อยู่ภายใต้การบริหารและจัดการของบริษัทหลักทรัพย์จัดกองทุนไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBAM)  และนับเป็นครั้งแรกที่เปิดจำหน่ายกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศประเภทกำหนดอายุโครงการ (เทอมฟันด์) ดิจิทัล ภายใต้ชื่อ กองทุนเปิด SCB Easy 6M1 ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (SCBEZ6M1)

โดยเปิดจำหน่ายผ่านเฉพาะช่องทางแอปพลิเคชั่น SCB EASY เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น อายุโครงการ 6 เดือน เสนอขายระหว่างวันที่ 31 ม.ค.-13 ก.พ. 2566 เงินลงทุนขั้นต่ำ 500,000 บาท