อาคม ชวนสมาชิก กอช. ออมผ่าน เป๋าตัง มั่นใจ ไม่ถูก ดูดเงิน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง

รมว.คลัง เชิญชวนสมาชิก กอช. ออมเงินสมทบเข้ากองทุนผ่านแอป เป๋าตัง เตรียมไว้ใช้ยามเกษียณ เผยล่าสุด รัฐบาลเปิดทางออมสะสมได้สูงสุดเป็น 30,000 บาทต่อปี รัฐสมทบเพิ่มได้ถึง 1,800 บาทต่อปี มั่นใจระบบปลอดภัย-ไม่ถูก ดูดเงิน

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)  ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย เปิดบริการให้สมาชิกกองทุน กอช. สามารถออมเงินผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ซึ่งสามารถออมต่อเนื่องได้ตั้งแต่ 50 บาท และออมสะสมสูงสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ขยายจาก 13,200 บาทต่อปี เป็น 30,000บาทต่อปีแล้ว

รวมถึงเพิ่มเงินสมทบจากรัฐสูงสุด จากไม่เกิน 1,200 บาทต่อปี เป็น 1,800 บาทต่อปี โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป

“ยืนยันได้ว่า การออมผ่านแอป เป๋าตัง มีความปลอดภัย ไม่มีมิจฉาชีพ ไม่มีเงินรั่วไหลแน่นอน” นายอาคมกล่าว

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการ กอช. กล่าวว่า สมาชิก กอช. ที่เป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่เป็นผู้กู้ยืมเงิน กยศ. ก็สามารถออมต่อเนื่องกับ กอช. ได้ โดยผ่านเป๋าตังเช่นเดียวกัน เพียงกรอกข้อมูลเพิ่มเติมในรหัสโครงการว่า “กยศ.” โดยการออม 1 ครั้ง จะเป็นการสะสมชั่วโมงจิตสาธารณะได้ 1 ชั่วโมงต่อเดือน

“การออมกับ กอช. เมื่อคุณออม รัฐจะเพิ่มเงินสมทบให้ และเมื่ออายุครบ 60 ปีบริบูรณ์คุณจะได้รับเงินบำนาญรายเดือนจาก กอช. ดั่งสโลแกนที่ว่า “คุณออม รัฐช่วยออม คุณได้บำนาญ”” นางสาวจารุลักษณ์กล่าว

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า จากเดิมที่ธนาคารได้ร่วมมือกับ กอช. ให้บริการนำส่งเงินสะสมงวดถัดไปของสมาชิก กอช. ผ่านแอปพลิเคชั่น Krungthai NEXT เครื่อง ATM และ สาขาทั่วประเทศ

ล่าสุดได้ต่อยอดความร่วมมือ ด้วยการพัฒนาระบบเพื่อยกระดับการให้บริการ โดยเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินนำส่ง กอช.ผ่าน แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง”  ซึ่งเป็น Thailand Open Digital Platform ที่คนไทยคุ้นเคยและเข้าถึงได้สะดวก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ

“ความร่วมมือในครั้งนี้ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ X2G2X ของธนาคาร ที่มุ่งยกระดับบริการภาครัฐ เชื่อมต่อกับภาคประชาชนและภาคธุรกิจอย่างไร้รอยต่อ รวมถึงสนับสนุนตามแผนยุทธศาสตร์ 5 ปีของ กอช. ในการเพิ่มสมาชิกรายใหม่ จากฐานผู้ใช้งานแอป ‘เป๋าตัง’ ที่มีจำนวนกว่า 40 ล้านคน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นแรงงานนอกระบบ ให้ได้รับความสะดวกในการสะสมเงินออมไว้ใช้ในยามเกษียณ” นายผยงกล่าว