ยื่นภาษีปี 2566 สรรพากรตรวจเข้มขอคืนภาษี พบ 15% ยื่นแบบฯ ผิดปกติ

ภาษี คำนวณภาษี
Photo by Towfiqu barbhuiya on Unsplash

อธิบดีกรมสรรพากรเผยคนไทยยื่นแบบฯ ภาษีแล้ว 2.4 ล้านคน ขอคืนภาษี 1.4 ล้านคน พบ 15% ยื่นแบบฯ ผิดปกติ ยันต้องตรวจสอบเข้ม อาจต้องใช้เวลาเกิน 7 วัน

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ล่าสุดผู้เสียภาษีที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2565 ที่ต้องยื่นแบบภายในเดือน ม.ค.-มี.ค. 2566 มีการขอคืนภาษี 1.4 ล้านคน จากที่ยื่นแบบฯ เข้ามาแล้ว 2.4 ล้านคน ซึ่งได้ดำเนินการคืนภาษีไปแล้ว 70% ส่วนอีก 30% อยู่ระหว่างตรวจสอบ ทั้งนี้ ในจำนวนที่ยังไม่ได้คืนภาษี พบว่ามีประมาณ 10-15% ที่มีความผิดปกติในการยื่นแบบ กรมสรรพากรจึงต้องตรวจสอบรายละเอียดเข้มขึ้น

“หลังจากตรวจพบความผิดปกติในการยื่นแบบฯ ก็ต้องตรวจสอบให้รอบคอบและเข้มข้นมากขึ้น โดยใช้ AI หากพบความผิดปกติ ก็ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติม ทำให้การคืนภาษีก็จะช้าออกไป โดยหากไม่พบความผิดปกติจากการยื่นแบบฯ จะคืนภาษีภายใน 3 วันทำการ แต่หากพบความผิดปกติ การคืนภาษีจะล่าช้ากว่านั้น หรืออาจจะเกินกว่า 7 วันทำการ”

อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ในแต่ละปีจะมีผู้ยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประมาณ 11 ล้านคน ในจำนวนนี้ เป็นผู้เสียภาษีประมาณ 4 ล้านคนเท่านั้น