SCB EIC สำรวจ เพศชาย-หญิง-LGBTQIA+ ใครตื่นตัวกับรถอีวีที่สุด

ผู้ใช้รถ

SCB EIC สำรวจพฤติกรรมคนไทยในการเลือกซื้อรถยนต์ ชี้ภาพรวมส่วนใหญ่ยังนิยมซื้อ “รถ SUV” กับ “รถเก๋งขนาดกลาง” โดยเฉพาะ “เครื่องยนต์สันดาป” ยังเป็นตัวเลือกหลักในระยะ 1-2 ปีนี้ ขณะที่ผลสำรวจเพศต่าง ๆ มีความนิยมเลือกรถยนต์ที่แตกต่างกันไป

วันที่ 13 เมษายน 2566 นางสาวฐิตา เภกานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) กล่าวว่า จากการสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคของ EIC (SCB EIC Consumer survey) ผ่านช่องทางออนไลน์ ระหว่างวันที่ 12 ม.ค.-2 ก.พ. มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 6,496 คน ซึ่งเป็นการเจาะลึกตัวเลือกการขับขี่ เพื่อวิเคราะห์ถึงแนวโน้มการเลือกซื้อพาหนะส่วนตัวของผู้บริโภคในตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

โดยจำแนกตามข้อมูลประชากร อาทิ เพศ และระดับรายได้ จะพบรูปแบบและแนวโน้มความสนใจยานยนต์ที่แตกต่างกัน ดังนี้

1.กลุ่มตัวอย่างเพศชายและหญิง พบว่า ส่วนใหญ่ยังคงนิยมยานยนต์ในระบบสันดาป
2.กลุ่ม LGBTQIA+ พบว่า ค่อนข้างตื่นตัวกับกระแสยานยนต์ไฟฟ้า ส่วนหนึ่งเพราะถูกดึงดูดจากเทคโนโลยีการขับขี่และรูปลักษณ์ภายนอกที่ทันสมัย

LGBTขณะที่ระดับรายได้ครัวเรือนมีส่วนทำให้ความสนใจต่อยานยนต์แต่ละประเภทแตกต่างกันไป โดยยานยนต์ไฟฟ้าเป็นที่นิยมในครอบครัวที่มีรายได้สูง ส่วนรถสันดาปยังคงเป็นตัวเลือกหลักสำหรับครอบครัวที่มีรายได้น้อย-ปานกลาง ซึ่งคาดว่าส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาขายโดยเฉลี่ยของรถ EVs ที่สูงกว่า ประกอบกับสถานีชาร์จที่ยังไม่ครอบคลุม อีกทั้ง การติดตั้ง EV Charger ณ ที่พักอาศัย มีขั้นตอนที่ค่อนข้างยุ่งยากและมีต้นทุนสูง

รายได้ครัวเรือน การซื้อรถ
ทั้งนี้ ตลาดรถยนต์ไทยกำลังกลับมาคึกคักเพราะอุปสงค์ที่เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขยายตัวสูงขึ้นจากปีก่อน 3.9% สอดคล้องกับความต้องการสินเชื่อเช่าซื้อรถที่เพิ่มขึ้นตามแรงสนับสนุนจากโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย ที่จัดขึ้นเพื่อเร่งการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น

อย่างไรก็ดี การแข่งขันในตลาดรถยนต์ก็ทวีความรุนแรงมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกระแสยานยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะส่งผลต่อแนวโน้มการเลือกซื้อพาหนะส่วนตัวของผู้บริโภคในตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

โดยภาพรวมแล้ว ยานยนต์ที่มีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงสุดกระจุกตัวอยู่ในกลุ่ม “รถ SUV” และ “รถเก๋งขนาดกลาง” ขณะที่ “เครื่องยนต์ประเภทสันดาป” ยังคงเป็นตัวเลือกหลักสำหรับแผนการซื้อยานยนต์ในระยะ 1-2 ปีนี้