เปิดโผ 5 กองทุนเงินไหลเข้า-ออกสูงสุดรอบไตรมาส 1/66

หุ้น-การลงทุน

มอร์นิ่งสตาร์เปิดข้อมูลกองทุนที่มีเงินไหลเข้าออกสูงสุดรอบไตรมาส 1/66 ด้านกองทุนตราสารหนี้โลก (Global Bond) กลับมามีเงินไหลเข้าสุทธิในรอบเกือบ 2 ปีกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท

วันที่ 20 เมษายน 2566 นางสาวชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า กองทุนรวมต่างประเทศ (ไม่รวม term fund) มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 9.8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.4% จากไตรมาสก่อนหน้า มีเงินไหลเข้าสุทธิ 2.7 หมื่นล้านบาท กองทุนตราสารหนี้เป็นกลุ่มที่มีเงินไหลเข้าสูงสุด 1.4 หมื่นล้านบาท ตามมาด้วยที่กองทุนตราสารทุนที่มูลค่าไหลเข้าสุทธิต่ำกว่าเล็กน้อย โดยรวมกองทุนกลุ่มหลักมีการเติบโตได้ดีทั้งจากเงินไหลเข้าและผลตอบแทนที่ฟื้นตัว

กองทุน Global Bond กลับมามีเงินไหลเข้าสุทธิในรอบเกือบ 2 ปี

หลังจากที่กองทุน Global Bond มีเงินไหลออกสุทธิต่อเนื่องราว 2 ปี ในไตรมาสที่ผ่านมากลับเป็นกลุ่มที่มีเงินไหลเข้าสูงสุดของกลุ่มการลงทุนต่างประเทศที่ไม่รวม term fund ที่มูลค่า 14,000 ล้านบาท ทำให้มูลค่าทรัพย์สินสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหรือ 27.2% จากไตรมาสก่อนไปอยู่ที่ 6.4 หมื่นล้านบาท

เงินไหลออกจากกองทุนหุ้นญี่ปุ่นมากที่สุด

กองทุนหุ้นญี่ปุ่นมีเงินไหลออกสุทธิต่อเนื่องอีก 1 ไตรมาส โดยในไตรมาสแรกนี้เป็นกลุ่มที่มีเงินไหลออกสุทธิสูงสุดในกลุ่มการลงทุนต่างประเทศที่มูลค่า 2.2 พันล้านบาท คิดเป็น organic growth -12% มูลค่าทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้กองทุนหุ้นญี่ปุ่นเป็นเพียงกองทุนกลุ่มเดียวที่ยังมีผลตอบแทนเฉลี่ยเป็นบวกได้ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

กองทุนที่มีเงินไหลเข้า-ออกสูงสุดรอบไตรมาส 1

จากมูลค่าเงินไหลเข้าสูงสุดของกองทุน Global Bond ทำให้รายชื่อกองทุนเงินไหลเข้าสูงสุด 5 อันดับเป็นกองทุนจากกลุ่มนี้อยู่ใน 4 อันดับแรก โดยกองทุนที่มีอยู่เดิม 3 กองทุนคือ United Global Income Strategic Bond N (UGIS-N) ที่ 3,200 ล้านบาท คิดเป็น organic growth กว่า 40% ตามมาด้วยกองทุนขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มคือ TMB Global Income มีเงินไหลเข้าสุทธิ 2,900 ล้านบาท คิดเป็น organic growth ที่ 27.0% และกองทุน Krungsri Global Collective Smart Income ที่ 1,600 ล้านบาท

โดยทั้ง 3 กองทุนที่กล่าวมา ลงทุนไปยังกองทุนเดียวกันคือ PIMCO GIS Income Fund สำหรับกองทุน MFC US Aggregate Bond-A ที่มีการเปิดใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ มีเงินเข้าลงทุนกว่า 1.7 พันล้านบาท ซึ่งมีการลงทุนไปยัง JPM US Aggregate Bond Fund

ทางฝั่งเงินไหลออกนั้น กองทุน TMB Global Quality Growth มีเงินไหลออกสุทธิมากที่สุด 1,200 ล้านบาท ตามมาด้วยกองทุน KKP NDQ100- Hedge มีเงินไหลออกสุทธิเกือบแตะระดับพันล้านบาท ซึ่งไตรมาสก่อนหน้ากองทุนนี้เคยมีเงินไหลเข้าสุทธิถึง 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้อาจเกิดจากแรงขายทำกำไรที่ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา กองทุนนี้มีผลตอบแทน 18.6%