เกิดอะไรขึ้น ? STARK ล้างบาง เปลี่ยนบอร์ดยกชุด-ยืดส่งงบฯปี’65 รอบที่ 3

บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK

เกิดอะไรขึ้น ? หุ้น STARK ล้างบาง เปลี่ยนบอร์ดยกชุด-ยืดส่งงบการเงินปี 2565 ครั้งที่ 3 เป็นภายในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2566

วันที่ 20 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวการบริหารจัดการภายในของบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK โฮลดิ้งคอมปะนีที่มีบริษัทย่อยเป็นผู้ประกอบกิจการรายใหญ่ในการผลิตสายไฟฟ้าและสายเคเบิล ซึ่งมีประสบการณ์มามากกว่า 50 ปี โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 คือ นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ จำนวน 3,196.75 ล้านหุ้น สัดส่วน 26.85%

โดยพบว่าการบริหารจัดการภายในบริษัทมีปัญหา โดยไล่เรียงกันตั้งแต่เปิดต้นปี 2566 มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2566 ได้อนุมัติให้บริษัทแต่งตั้งและเปลี่ยนแปลงผู้บริหารของบริษัท รวมถึงโครงสร้างองค์กรของบริษัท

โดยให้ นายมงคล ตั้งใจพิทักษ์ ดำรงตำแหน่ง “ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร” แทน นายประกรณ์ เมฆจำเริญ และแต่งตั้ง นายประกรณ์ เมฆจำเริญ ดำรงตำแหน่งเป็น “กรรมการผู้จัดการใหญ่” แทน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2566 โดยให้เหตุผลว่าบริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร

ต่อมา STARK ได้รับหนังสือแจ้งลาออกกะทันหันของนายมงคล ตั้งใจพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้วยเหตุผลส่วนตัว ส่งผลให้ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งนายประกรณ์ เมฆจำเริญ เคยดำรงตำแหน่งก่อนหน้านี้ว่างลง บริษัทจึงให้นายประกรณ์ เมฆจำเริญ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ เข้าดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้วยในคราวเดียวกัน เพื่อการบริหารจัดการองค์กรให้บรรลุเป้าหมายของบริษัท มีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. 2566

ถัดมา STARK ได้ชี้แจงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรบริษัทนั้น เพื่อแบ่งหน้าที่การบริหารให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการเตรียมการล่วงหน้าในช่วงระยะเวลาประมาณ 1 ปี เพื่อรองรับแผนการซื้อและควบรวมกิจการทั้งในและต่างประเทศ เป็นผลจากการที่บริษัทอยู่ในระหว่างเตรียมการปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงิน 5,580 ล้านบาท ซึ่งได้รับมาจากการเพิ่มทุน

และต่อมา STARK เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2566 ได้ชี้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า มีความจำเป็นต้องนำส่งงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการ ปี 2565 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้ เนื่องจากข้อมูลบางส่วนอยู่ระหว่างการดำเนินงานของบริษัทและการตรวจสอบของผู้สอบบัญชี โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถนำส่งงบการเงินดังกล่าวได้ภายในวันที่ 31 มี.ค. 2566

และในวันที่ 1 มี.ค. 2566 ทางตลาดหลักทรัพย์ฯได้ขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้น STARK กรณีไม่ส่งงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2565 ภายในระยะเวลาที่กำหนด

ถัดมามติบอร์ดช่วงวันที่ 31 มี.ค. 2566 ของ STARK อนุมัติแต่งตั้ง นายวรุณ อัตถากร ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แทน นายประกรณ์ เมฆจำเริญ และมีมติให้แต่งตั้ง นายกิตติพัฒน์ อินทรเกษตร ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (CFO) แทน นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ

และมีมติให้แต่งตั้ง นางสาวพาณิภัค วงษ์เสาวศุภ ดำรงตำแหน่ง รักษาการเลขานุการบริษัท แทน นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ ซึ่งให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 2566 เป็นต้นไป โดยนายประกรณ์ เมฆจำเริญ ยังคงดำรงตำแหน่งในฐานะกรรมการผู้จัดการใหญ่ต่อไป

ต่อมา STARK แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯอีกครั้งว่า บริษัทส่งงบการเงินปี 2565 ล่าช้ากว่าที่ได้คาดไว้ก่อนหน้านี้ (ภายในวันที่ 31 มี.ค. 2566) อ้างว่าเนื่องจากข้อมูลบางส่วนอยู่ระหว่างการดำเนินงานของบริษัท และการตรวจสอบของผู้สอบบัญชี โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถนำส่งงบการเงินดังกล่าวได้ภายในวันที่ 21 เม.ย. 2566

ถัดมาเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2566 บริษัทได้รับหนังสือแจ้งความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ และกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทนของบริษัท ของนายชินวัฒน์ อัศวโภคี โดยให้การลาออกมีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. 2566

และล่าสุดเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2566 ทาง STARK ได้มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการ และผู้บริหารของบริษัทใหม่ยกชุด สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18-19 เม.ย. 2566 บริษัทได้รับหนังสือแจ้งความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการและกรรมการชุดย่อยของบริษัทจากกรรมการทั้งสิ้น 7 ท่าน เนื่องจาก “ติดภารกิจส่วนตัว” ประกอบด้วย

  1. นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ประธานกรรมการ
  2. นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ กรรมการ
  3. นายกุศล สังขนันท์ กรรมการอิสระ/กรรมการตรวจสอบ/ประธานกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน
  4. นายประกรณ์ เมฆจำเริญ กรรมการผู้จัดการใหญ่/กรรมการ
  5. นายนิรุทธ เจียกวธัญญ กรรมการ
  6. นายทรงภพ พลจันทร์ กรรมการอิสระ/ประธานกรรมการตรวจสอบ
  7. นายนิติ จึงนิจนิรันดร กรรมการอิสระ/กรรมการตรวจสอบ/กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน

จึงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่กรรมการของบริษัทได้อย่างเต็มความสามารถ ดังนั้น ที่ประชุมบอร์ดจึงมีมติรับทราบการลาออกของกรรมการทั้ง 7 ท่าน ดังกล่าว และแต่งตั้งกรรมการเข้าใหม่แทนที่กรรมการที่ลาออก
ประกอบด้วย

  1. พันตำรวจโทปกรณ์ สุชีวกุล ประธานกรรมการบริษัท/กรรมการอิสระ
  2. นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ กรรมการ/กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน
  3. นายอภิชาติ ตั้งเอกจิต กรรมการ/กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน
  4. นายเสนธิป ศรีไพพรรณ กรรมการอิสระ/กรรมการตรวจสอบ/ประธานกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน
  5. นายสุวัฒน์ เชวงโชติ กรรมการอิสระ/กรรมการตรวจสอบ
  6. นายนพดล ธีระบุตรวงศ์กุล กรรมการอิสระ/ประธานกรรมการตรวจสอบ

นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ดได้มีมติอนุมัติเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนอำนาจกรรมการและผู้บริหาร โดยให้ นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ และนายอภิชาติ ตั้งเอกจิต ลงลายมือชื่อร่วมกัน และประทับตราสำคัญ
ของบริษัท

พร้อมกันนี้ได้แต่งตั้ง นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ เข้าดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท แทนนายวรุณ อัตถากร โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. 2566 และแต่งตั้ง นายอภิชาติ ตั้งเอกจิต เข้าดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินของบริษัท แทนนายกิตติพัฒน์ อินทรเกษตร โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. 2566 เช่นเดียวกัน

และยกเลิกตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในบริหารจัดการบริษัท และเพื่อลด
ความซับซ้อนในโครงสร้างของทีมบริหารของบริษัท และแต่งตั้งนายวิฑูร สุริยารังสรรค์ เข้าดำรงตำแหน่งผู้ควบคุมดูแลการทำบัญชีของบริษัท แทน นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. 2566 เป็นต้นไป นอกจากนี้ แต่งตั้งนายอภิชาติ ตั้งเอกจิต เข้าดำรงตำแหน่งรักษาการเลขานุการของบริษัท แทนนางสาวพาณิภัค วงษ์เสาวศุภ

และล่าสุดชี้แจงการส่งงบการเงินปี 2566 ล่าช้ากว่าที่ได้คาดไว้ก่อนหน้านี้ (ภายในวันที่ 21 เม.ย. 2566) โดยให้เหตุผลว่าคณะกรรมการและผู้บริหารชุดใหม่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ และด้วยความโปร่งใส ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถนำส่งงบการเงินดังกล่าวได้ภายในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2566