กรุงไทย-ฟิเดลิตี้ ลุยธุรกิจบริหารเงินคนรวย ตั้งเป้าลูกค้า 4 แสนราย

กรุงไทย-ฟิเดลิตี้

“กรุงไทย” ผนึก “ฟิเดลิตี้” ยกระดับธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง ตั้งเป้า 3 ปี โกยลูกค้าใหม่เข้าพอร์ตเพิ่มเป็น 4 แสนราย จากปัจจุบันมี 2 แสนราย สินทรัพย์ AUM กว่า 5 แสนล้านบาท เผยไตรมาส 3/66 จ่อออกกองทุน 3 กอง

วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ภายใต้เศรษฐกิจโลกและไทยที่ยังคงมีความผันผวนจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินเข้าสู่ภาวะปกติจากปัจจัยอัตราเงินเฟ้อและดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ตลาดการเงินมีความผันผวน ซึ่งมีทั้งโอกาสและความท้าทายในการลงทุน

โดยในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารกรุงไทยได้มีการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลาย บนช่องทางดิจิทัลที่ทุกคนเข้าถึงได้สะดวก ทั้งแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” และ “Krungthai NEXT” ได้อย่างครอบคลุม นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์การลงทุนหลากหลาย ช่วยให้คนไทยสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในทุกจังหวะของตลาด เช่น พันธบัตรออมทรัพย์ หุ้นกู้ การซื้อขายทองคำแบบเรียลไทม์ หรือสามารถเข้าถึงหุ้น DR ซึ่งเป็นหุ้นระดับโลก

นอกจากนี้ ธนาคารยังเดินหน้านำนวัตกรรมและเทคโนโลยี มาพัฒนาบริการด้านการบริหารสินทรัพย์ หรือ Wealth Tech เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มเวลท์ (Wealth) ให้เติบโต 100% ภายใน 3 ปี โดยคาดว่าธนาคารมีลูกค้ากลุ่มเวลท์ ที่มีสินทรัพย์สุทธิภายใต้การบริหาร (AUM) ตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไปอยู่ที่ 4 แสนราย จากปัจจุบันมีอยู่กว่า 200,000 ราย และสินทรัพย์ AUM มากกว่า 5 แสนล้านบาท

และเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ และนำเสนอโซลูชั่นทางการเงินที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ธนาคารจึงร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก คือ ฟิเดลิตี้อินเตอร์เนชันแนล (Fidelity International) บริษัทจัดการลงทุนระดับโลก ที่มีประสบการณ์ทำธุรกิจมากกว่า 50 ปี ใน 25 ประเทศทั่วโลก บริหารสินทรัพย์รวมมูลค่ากว่า 7.28 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อยกระดับบริการด้านการลงทุนของธนาคารแบบครบวงจร

เช่น การเป็นที่ปรึกษาการลงทุนส่วนบุคคล การแนะนำการจัดสรรพอร์ตเงินลงทุน กลยุทธ์การจับจังหวะตลาดเพื่อเข้าลงทุน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ลงทุนที่หลากหลายไร้พรมแดน และบริการด้านบทวิเคราะห์ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญของฟิเดลิตี้ ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์การลงทุนที่แตกต่างและเหนือระดับให้กับลูกค้าธนาคาร

ทั้งนี้ เบื้องต้นธนาคารกรุงไทย บริษัท ฟิเดลิตี้ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทย (KTAM) จะร่วมจัดตั้งกองทุนรวมที่เข้าลงทุนกระจายในหลากหลายสินทรัพย์ทั่วโลก 3 กองทุนแยกตามเป้าหมายผลตอบแทน และระดับความเสี่ยงที่ลูกค้ารับได้ สำหรับลูกค้าธนาคารกรุงไทยโดยเฉพาะ เพื่อเป้าหมายสร้างความมั่นคงทางการเงินระยะยาว โดยคาดว่าจะสามารถออกกองทุนได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

“ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการผสานจุดแข็งของ 2 องค์กรชั้นนำทางการเงิน โดยธนาคารกรุงไทยที่มีฐานลูกค้ากว่า 40 ล้านราย ขณะที่ ฟิเดลิตี้ มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในตลาดโลก ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจลงทุนได้อย่างแม่นยำ”

นายราจีฟ มิตตัล กรรมการผู้จัดการ ฟิเดลิตี้ อินเตอร์เนชันแนล ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น) กล่าวว่า ฟิเดลิตี้เล็งเห็นถึงศักยภาพ และแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจการบริหารความมั่งคั่งของเอเชียอย่างก้าวกระโดด จึงมุ่งเน้นขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของฟิเดลิตี้ ซึ่งได้ให้บริการลูกค้าในภูมิภาคนี้มานานกว่า 20 ปี การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้ จะเปิดโอกาสให้ฟิเดลิตี้นำประสบการณ์การบริหารการลงทุนทั่วโลกที่สั่งสมมาหลายทศวรรษมาใช้กับหนึ่งในตลาดที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาค

ด้วยความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในระดับโลกของฟิเดลิตี้ ผนวกกับเครือข่ายที่กว้างขวางและความเข้าใจในตลาดและลูกค้าไทยอย่างลึกซึ้งของธนาคารกรุงไทย ทำให้คาดหวังว่าจะสามารถส่งมอบบริการและโซลูชั่นที่หลากหลายมากขึ้นให้กับธนาคารกรุงไทย

“ภายใต้ความร่วมมือนี้ ฟิเดลิตี้จะให้การสนับสนุนธนาคารกรุงไทยครอบคลุมหลายด้าน เช่น ด้านผลิตภัณฑ์การลงทุน ช่วยให้ลูกค้าธนาคารเข้าถึงผลิตภัณฑ์ และสินทรัพย์หลากหลายทั่วโลก ด้านการให้คำแนะนำการลงทุน ช่วยให้คำแนะนำลูกค้าเกี่ยวกับการจัดสรรพอร์ตเงินลงทุนอย่างเหมาะสมตามเป้าหมายผลตอบแทน รวมถึงด้านการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมบุคลากร ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการลงทุนให้กับผู้ดูแลแนะนำการลงทุนของธนาคาร เพื่อประโยชน์สูงสุดของนักลงทุนไทย”