เงินหยวนร่วง อ่อนค่าสุดในรอบ 5 เดือน ตัวเลขเศรษฐกิจจีนต่ำกว่าคาด

จีนใช้เงินหยวนค้าขายแซงดอลลาร์สหรัฐแล้ว
AFP/ NICOLAS ASFOURI

ค่าเงินหยวนอ่อนค่าแตะระดับ 7.00 หยวน/ดอลลาร์ ทำสถิติอ่อนค่าสุดนับจากเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา เหตุเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวน้อยกว่าคาด “ห้องค้ากสิกรไทย” คาดเงินหยวนมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่องทางเทคนิค

วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (ห้องค้ากสิกรไทย) เปิดเผยว่า ค่าเงินหยวนอ่อนค่าแตะระดับ 7.00 หยวน/ดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นการอ่อนค่ามากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนน้อยกว่าคาด

ล่าสุดตัวเลขเศรษฐกิจจีนในเดือนเมษายน 2566 ยอดค้าปลีกจีนขยายตัว 18.4%ต่อปี (YOY) น้อยกว่าคาดการณ์ที่ 21.9%YoY และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 5.6% YoY น้อยกว่าคาดการณ์ที่ 10.9%YoY แม้ตัวเลขดังกล่าวจะเร่งขึ้นจากเดือนมีนาคม ส่งผลกดดันค่าเงินหยวน เนื่องจากตลาดตั้งความคาดหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนหลังการเปิดประเทศไว้สูงมาก


“ห้องค้ากสิกรไทยประเมินว่า ค่าเงินหยวนมีแนวโน้มอยู่ในฝั่งอ่อนค่าต่อเนื่องทางเทคนิค หากค่าเงินหยวนผ่านแนวต้านสำคัญที่ 7.00 หยวน/ดอลลาร์สหรัฐ ก็มีโอกาสทดสอบแนวต้านที่ระดับ 7.10 และ 7.20 หยวน/ดอลลาร์สหรัฐ ต่อไป ตามลำดับ”