หุ้นไทยอ่อนตัว 1,510-1,500 จุด เจรจาเพดานหนี้สหรัฐไม่คืบ

หุ้น-ลงทุน

บล.กรุงศรีพัฒนสินฯ ประเมินภาพตลาดหุ้นไทยวันนี้อ่อนตัว 1,510-1,500 จุด กังวลเจรจาเพดานหนี้สหรัฐไม่คืบหน้า แรงขายนักลงทุนต่างชาติต่อนโยบายพรรคก้าวไกล ยังกดดันภาวะตลาด แนะรอซื้อช่วงอ่อนตัว จับตาวันนี้แถลง MOU ร่วมจัดตั้งรัฐบาล คาดหากกรอบไม่มีการระบุถึงมาตรา 112 จะช่วยบรรยากาศทางการเมืองผ่อนคลายขึ้น เป็นบวกต่อภาวะการลงทุนในสัปดาห์นี้

วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี พัฒนสิน รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนี SET Index ร่วง 11.80 จุด (-0.77%) ปิดที่ระดับ 1,515 จุด นักลงทุนขายลดความเสี่ยงเพื่อรอความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET อ่อนตัว 1,510-1,500 จุด หลังการเจรจาเพดานหนี้ของสหรัฐยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งอาจทำให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

นอกจากนี้แรงขายจากนักลงทุนต่างชาติที่กังวลต่อนโยบายพรรคก้าวไกล เช่น การปรับลดค่า Ft การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ยังคงเป็นแรงกดดันภาวะตลาด ดังนั้นจึงแนะนำรอซื้อช่วงอ่อนตัวแบบ Selective buy

ประเด็นสำคัญวันนี้ ประกอบด้วย 1.8 พรรคการเมืองแถลงรายละเอียด MOU ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.นี้ มองว่าการเปิดเผยรายละเอียดและเซ็นข้อตกลงร่วมกันจะทำให้ภาพการจัดตั้งรัฐบาลมีความชัดเจนมากขึ้น และหากกรอบ MOU ดังกล่าวไม่มีการระบุถึงมาตรา 112 คาดว่าจะทำให้บรรยากาศทางการเมืองผ่อนคลายขึ้นเป็นบวกต่อภาวะการลงทุนในสัปดาห์นี้

2.ส่งออกไทยเดือน เม.ย. คาดหดตัวตามทิศทางการนำเข้าจีนที่ติดลบ โดยกระทรวงพาณิชย์มีกำหนดรายงานตัวเลข ส่งออก/นำเข้า ของไทยเดือน เม.ย. ในวันที่ 26 พ.ค. เบื้องต้น BB Consensus คาดหดตัว 2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) หดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 เป็นผลจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ายังไม่ฟื้น โดยเฉพาะจีน ซึ่งเดือน เม.ย. มียอดนำเข้าหดตัว 7.9% YOY จาก มี.ค. -1.4% YOY

Advertisment

3.FED Minutes คณะกรรมการส่วนใหญ่อาจจะหนุนให้ขึ้นดอกเบี้ยแต่ไม่น่ากังวล โดยหากอิงจากการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดหลายท่านในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ยังให้น้ำหนักไปในโทนขึ้นดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้กังวลกับประเด็นนี้ เพราะหากดูจากมุมมองของประธานเฟด ล่าสุดมีท่าทีกังวลต่อวิกฤตภาคธนาคารในสหรัฐมากขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อสหรัฐที่เริ่มลดลงน่าจะกดดันให้เจ้าหน้าที่เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. มากกว่า

กลยุทธ์การลงทุน Selective Buy แนะนำหุ้นเด่นวันนี้คือ AP (ปิด 10.50 บาท ซื้อ/เป้า 14.30 บาท) ราคาหุ้นลดลง 17% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นโอกาสซื้อ คาด AP จะมีกำไรโตดีสุดของกลุ่ม จากการเร่งเปิดโครงการแนวราบ และมียอดโอนคอนโดฯ 4 โครงการ (1.63 หมื่นล้านบาท) มากกว่าปีที่ผ่านมาที่มียอดโอนคอนโดฯ 3 โครงการ (1.27 หมื่นล้านบาท)

MTC (ปิด 39 บาท ซื้อ/เป้า BB Consensus สูงสุด 49 บาท) ทยอยสะสมดักเก็งกำไรก่อนที่แบงก์ชาติจะประชุมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า เราคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จาก 1.75% เป็น 2% แต่คาดว่าการปรับขึ้นครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้เป็น Sentiment บวกต่อกลุ่มไฟแนนซ์