รถ EV ซื้อแล้วเกิดอุบัติเหตุ ต้องรู้อะไรบ้าง ? วิริยะประกันภัยตอบทุกขั้นตอน

ยอดจดทะเบียนรถ EV เดือนม.ค.–พ.ค.66 มากกว่า 30,000 คัน

รถ EV ซื้อแล้วเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ต้องรู้อะไรบ้าง ? วิริยะประกันภัยตอบทุกขั้นตอน

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 นายนที ไชยกาล ผู้จัดการฝ่ายมาตรฐานราคาและการซ่อม บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กรณีรถยนต์ไฟฟ้า (EV CAR) เกิดอุบัติเหตุ และเกิดความเสียหายต่อตัวแบตเตอรี่ ส่วนใหญ่แล้วบริษัทประกันภัยจะคืนทุนประกัน ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่กำกับดูแลโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เนื่องจากราคาแบตเตอรี่ คิดเป็น 70% ของมูลค่ารถ

อย่างไรก็ดี ตอนนี้วิริยะฯได้มีการเข้าไปพูดคุยกับผู้ผลิต (ค่ายรถ) ซึ่งได้มีการตกลงกันก่อนว่ากรณีเกิดอุบัติเหตุความเสียหายไม่รุนแรงถึงตัวแบตเตอรี่ สามารถจะจัดซ่อมหรือต้องควรเปลี่ยน

โดยวิธีการจัดซ่อมของรถอีวี ไม่แตกต่างจากการซ่อมรถสันดาป เพราะรถอีวีมีมอเตอร์แทนเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อนน้ำมันกลายเป็นแบตเตอรี่ ช่วงล่างเดิมไม่มีท่อไอเสีย เบาะ และระบบบังคับเลี้ยว และตัวถัง ก็ยังเหมือนเดิม แค่การทำงานเปลี่ยนแปลงไปเท่านั้นเอง

ทั้งนี้หลายคนยังสงสัยว่า เมื่อรถอีวีเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องทำยังไง โดยปกติรถอีวีจะมีระบบอิเล็กทรอนิกส์อยู่ค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นปัจจัยหลักสำคัญคือ “กุญแจรถ” เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะต้องนำกุญแจรถให้ออกห่างจากตัวรถเกินกว่า 5 เมตร และต้องถอดขั้วแบตเตอรี่ 12 โวลต์ออกก่อน เพื่อให้ระบบไฟที่ไปหล่อเลี้ยงแบตเตอรี่หยุดทำงานทันที

โดยระบบความปลอดภัย (safety) ของรถอีวีจะอยู่ที่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ถ้าถุงลมนิรภัย (airbag) ระเบิด ไฟฟ้าจะตัด จึงไม่ต้องเป็นกังวล

“แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วยังไม่มีการตัดระบบไฟ “กุญแจรถ” จะยังคงสั่งการทำงานได้ทันที เพราะฉะนั้นถ้าตัวรถเกิดอุบัติเหตุให้เอากุญแจรถออกห่างจากตัวรถเกินกว่า 5 เมตร และเมื่อยกรถแล้วให้วางไว้ในพื้นที่แห้ง ไม่เปียกน้ำ และมีการต่อกราวลงดิน เพื่อป้องกันการช็อต และที่สำคัญเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุหนักจะต้องทิ้งไว้เกิน 48 ชั่วโมง เพื่อตรวจดูว่ารถคันนี้คลายประจุออกหรือยัง เพื่อลดการเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้

นอกจากนี้รถอีวีบางรุ่นเมื่อเกิดอุบัติเหตุล้อรถจะล็อกทันที เพราะฉะนั้นรถยกจะต้องมีล้อเสริมเพื่อเอาขึ้นรถสไลด์ ถ้าใช้รถลากมอเตอร์จะพังทันที”

ตอนนี้ภายใต้หน่วยงานที่ควบคุมกำกับดูแลอยู่ ได้ตั้งกลุ่มงานที่ดูแลรถอีวีโดยเฉพาะ เมื่อเกิดอุบัติเหตุทั่วประทศ ทางพนักงานตรวจสอบอุบัติเหตุจะส่งข้อมูลมาให้บริษัทเพื่อค่อยบอกข้อมูลการซ่อม ตลอดจนการดูแลผู้เอาประกันภัยกรณีรถเกิดอุบัติเหตุในต่างจังหวัด หาโรงแรมที่พัก จองตั๋วเครื่องบิน และนำส่งรถอีวีให้ลูกค้าถึงบ้าน จึงไว้วางใจวิริยะฯได้แน่นอน

ตอนนี้มีอู่โครงการของวิริยะฯสามารถรองรับการซ่อมรถอีวี กรณีซ่อมสี ตัวถังทั่วไปได้ แต่ถ้าเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ต้องส่งเข้าศูนย์ เพราะมี warranty และมีเรื่องอะไหล่รถ

“รถอีวีมี 2 อย่างที่น่ากลัวคือ 1.กลัวความร้อน 2.กลัวน้ำ แต่ต้องแจ้งว่ารถอีวีสามารถขับรถลุยน้ำได้ เพราะแบตเตอรี่ได้ซีนกันน้ำไว้แล้ว แต่จอดแช่นาน ๆ ไม่ได้”