วิริยะประกันภัยตั้งเป้าเบี้ยประกันปีนี้ 4.3 หมื่นล้าน โต 6% เจ้าตลาดรถอีวี

วิริยะประกันภัย ตั้งเป้าปี’66 เบี้ยรับรวมแตะ 4.3 หมื่นล้านบาท เติบโต 6% เจ้าตลาดรถอีวี ครองมาร์เก็ตแชร์เบอร์ 1 มีรถในความคุ้มครอง 5,286 คัน

วันที่ 14 มีนาคม 2566 นายอมร ทองธิว กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2566 บริษัทตั้งเป้าหมายผลงานเบี้ยประกันภัยรับรวมจะอยู่ที่ 43,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 6% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) มาจากพอร์ตเบี้ยประกันรถยนต์ (Motor) จำนวน 37,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5%

นายอมร ทองธิว
นายอมร ทองธิว กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)

และพอร์ตเบี้ยประกันที่ไม่ใช่รถ (Non-motor) อีกจำนวน 5,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% ซึ่งในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ผลงานเบี้ยเป็นไปตามแผน มีอัตราเติบโตกว่า 5%

“วิริยะยังคงครองมาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับ 1 ของอุตสาหกรรมประกันวินาศภัยไทยมากว่า 3 ทศวรรษ หรือนับตั้งแต่ปี 2535 โดยปีที่ผ่านมาเรามีเบี้ยรับรวมกว่า 40,991 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.78% จากปี 2564 ยังคงครองแชมป์ตลาดประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า (EV)”

“โดยมีรถอีวีที่อยู่ในความคุ้มครองกว่า 5,286 คัน มีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง โดยมีสินทรัพยรวมสูงกว่า 70,000 ล้านบาท มีอัตราส่วนเงินกองทุน (CAR) อยู่ที่ 154.97% สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน” นายอมรกล่าว

สำหรับกลยุทธ์ในปีนี้จะเป็นปีแห่งนวัตกรรมบริการ “ทุกความเสี่ยงภัย เราพร้อมเคียงข้างคุณ” โดยมีเป้าหมาย 3 ด้านหลักคือ

1.ด้านช่องทางการขาย มีเป้าหมายพัฒนาให้สำนักงานตัวแทนสามารถออกกรมธรรม์กระดาษและกรมธรรม์ดิจิทัลได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายกับทั้งตัวแทนและลูกค้า นอกจากนี้ ได้พัฒนาช่องทางการขายบนเว็บไซต์สำหรับขายประกันสุขภาพรายบุคคล

2.ด้านบริการสินไหมทดแทน ตั้งเป้าขยายผลระบบเคลมออนไลน์ “VClaim on VCall” ที่เริ่มทำมา 1-2 ปี ขยายบริการครอบคลุมให้ใช้ได้ทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังคงเพิ่มจุดรอตรวจสอบอุบัติเหตุมากขึ้นตามแต่ละสถานที่ที่มีการเกิดอุบัติเหตุสูง

โดยใช้ข้อมูลเคลมที่มีอยู่เกือบ 1 ล้านเคลมต่อปีมาประเมิน เพื่อให้พนักงานเข้าไปบริการได้อย่างรวดเร็วที่สุด รวมถึงนำเอไอมาใช้ประเมินและสรุปความเสียหายควบคู่ไปกับพนักงานสินไหมทดแทนที่มากประสบการณ์

3.ด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ ปีนี้มีแผนออกสินค้าใหม่ เช่น ประกันสุขภาพ, ประกันอะไหล่รถยนต์, ประกันรถยนต์ขับดีมีคืน, ประกันรถอีวี เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันเรามีสินค้ากว่า 60 แบบ โดยขั้นตอนการพัฒนาสินค้าได้ใช้ข้อมูลที่มีอยู่มากกว่า 8 ล้านกรมธรรม์ ย้อนหลังไปหลายสิบปีเพื่อคำนวณหาเบี้ยประกันและความคุ้มครองที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มลูกค้า

“เรามีความมั่นใจมากที่จะรับประกันรถอีวี เพราะได้มีการศึกษาและทำงานร่วมกับผู้ผลิตรถมาอย่างต่อเนื่อง 4-5 ปีแล้ว โดยเข้าใจตั้งแต่กระบวนการตรวจสอบอุบัติเหตุ การยกหรือลากรถ และการซ่อมแซมรถ” นายอมรกล่าว