ราคาทองกลับทิศเป็นขาลง หลังเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อ

ราคาทอง
คอลัมน์ : สถานีลงทุน
ผู้เขียน : ธนรัชต์ พสวงศ์ ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

ในเดือนพฤษภาคมราคาทองคำ spot ปรับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ 2,078 ดอลลาร์ในวันที่ 4 พฤษภาคม ปัจจัยขับเคลื่อนมาจากความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและความกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย ซึ่งการประชุมเฟด ในวันที่ 2-3 พฤษภาคมที่ผ่านมาเฟดมีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 5.00-5.25% เป็นไปตามที่ตลาดคาด

คำแถลงการณ์การประชุมส่งสัญญาณว่าเฟดยุติวงจรอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ถึงแม้ว่าการแถลงของประธานเฟดให้ความเห็นสายเหยี่ยวถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ระบุว่าเร็วเกินไปที่เฟดจะยุติวงจรอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นและลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเงินเฟ้อของสหรัฐยังอยู่ในระดับที่สูงเกินไป

อย่างไรก็ดี หลังจากนั้นราคาทองคำลดลงอย่างต่อเนื่องจากแรงเทขายทำกำไร ถึงแม้ว่ายังมีปัจจัยหนุนเรื่องความกังวลว่าสหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้ หลังจากการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ระหว่างประธานาธิบดี โจ ไบเดน และผู้นำสภาคองเกรสยืดเยื้อและไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ แต่การเปิดเผยรายงานการประชุมเฟด

ทำให้ตลาดต้องปรับมุมมองใหม่ว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิถุนายน ทั้งที่ก่อนหน้านี้คาดเฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเฟดยุติวงจรอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นแล้ว

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐยังสูงอยู่ ถึงแม้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคและดัชนีราคาผู้ผลิตลดลงอย่างต่อเนื่องก็ตามเนื่องจากราคาอาหารและพลังงานลดลง แต่ดัชนีราคา PCE พื้นฐานที่ไม่รวมอาหารและพลังงานเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 4.7% เมื่อเทียบรายปี

ซึ่งสูงกว่าตลาดคาดและสูงกว่าเดือนมีนาคม และยังห่างจากอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายของเฟดที่ 2% ทั้งที่ตั้งแต่ปีที่แล้วเฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรง 10 ครั้งติดต่อกันรวมทั้งสิ้น 5%

แนวโน้มราคาทองคำ spot ทางด้านเทคนิคเป็นขาลง หลังจากเกิดสัญญาณขายจากกราฟแท่งเทียนเกิดรูปแบบ three black crows ตั้งแต่ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ทำให้แนวโน้มราคาทองคำกลับทิศทางจากขาขึ้นเป็นขาลง ประกอบกับเฟดมีแนวโน้มขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

ทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมากที่สุดในรอบ 9 สัปดาห์ เป็นปัจจัยหลักที่กดดันราคาทองคำ 
ดังนั้นการประชุมเฟด ในวันที่ 14-15 มิถุนายนยังเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม ซึ่งคาดการณ์ว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 5.25-5.50%

ซึ่งต้องติดตามประมาณการอัตราดอกเบี้ยของเฟด (dot plot) การแถลงของประธานเฟดถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ส่วนประเด็นการเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐน่าจะไม่ได้มีผลกระทบเนื่องจากมีข่าวว่ามีการบรรลุข้อตกลงกันเบื้องต้นและคาดจะผ่านร่างกฎหมายได้ทันก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 5 มิถุนายน

จากทิศทางราคาทองคำที่เป็นขาลง ดังนั้น แนะนำไม่ควรรีบเข้าซื้อ อาจรอให้เริ่มเกิดสัญญาณซื้อทางด้านเทคนิคก่อน

ระยะสั้นทองคำมีแนวรับสำคัญที่ 1,935 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับของเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 100 วัน ถ้าหลุดแนวรับดังกล่าวจะมีแนวรับถัดไปที่ 1,920 ดอลลาร์ ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 1,970-1,975 ดอลลาร์ และ 1,985 ดอลลาร์ ส่วนแนวรับและแนวต้านหลักของเดือนอยู่ที่ 1,900 ดอลลาร์ และ 2,000 ดอลลาร์