ก.ล.ต. เล็งจ่ายสินบน 30% ผู้แจ้งเบาะแสการกระทำ “ไม่เป็นธรรม” สัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ก.ล.ต.

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นหลักเกณฑ์การจ่ายเงินสินบนให้แก่ผู้แจ้งข้อมูลการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เผยกฎหมายเปิดทางให้อำนาจจ่ายสินบนได้ไม่เกิน 30% ของค่าปรับที่ชำระต่อศาล เปิดให้เสนอความคิดเห็นได้ถึง 7 ก.ย.นี้

วันที่ 8 สิงหาคม 2566 รายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการและร่างประกาศเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินสินบนตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 (พ.ร.บ.สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฯ) ให้แก่ผู้แจ้งข้อมูลการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน

ตามมาตรา 152 แห่ง พ.ร.บ.สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฯ บัญญัติให้ ก.ล.ต. มีอำนาจจ่ายเงินสินบนไม่เกินร้อยละ 30 ของเงินค่าปรับที่ผู้กระทำความผิดได้ชำระต่อศาลให้แก่ผู้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำความผิด สำหรับความผิดฐานสร้างราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามมาตรา 92 ฐานกักตุน ทุ่มตลาด หรือควบคุมสินค้าของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามมาตรา 94 และฐานใช้ข้อมูลภายในในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามมาตรา 99 และมาตรา 100 ทั้งนี้ ตามความสำคัญของข้อมูล ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 11/2566 เห็นชอบในหลักการของร่างประกาศ ดังนั้น ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการและร่างประกาศเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจ่ายเงินสินบนตาม พ.ร.บ.สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฯ ให้แก่ผู้แจ้งข้อมูลการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาการซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนในเรื่อง เช่น การแจ้งข้อมูลและความประสงค์ขอรับเงินสินบน การพิจารณาผู้มีสิทธิได้รับเงินสินบน การพิจารณาความสำคัญของข้อมูล การพิจารณาสั่งจ่ายเงินสินบน และการจ่ายสินบน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังช่วยให้ ก.ล.ต. สามารถได้รับข้อมูลในการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ซึ่งส่งผลให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=927 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected], [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 7 กันยายน 2566