ก.ล.ต. ขออัยการฟ้องผู้ทำผิด 6 ราย โทษขายหุ้น PTG อาศัยข้อมูลภายใน

ก.ล.ต.

สำนักงาน ก.ล.ต.ขอให้พนักงานอัยการฟ้องผู้กระทำความผิด 6 ราย กรณีขายหุ้นบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG โดยอาศัยข้อมูลภายใน พร้อมส่งเรื่องต่อ ปปง. เพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

วันที่ 7 สิงหาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่าตามที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) ได้มีมติให้นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับผู้กระทำความผิด 6 ราย ได้แก่

(1) นางฉัตรแก้ว คชเสนี
(2) นางสาวลภัสอร คชเสนี
(3) นายสหัสชัย คชเสนี
(4) นายเขมภพ คชเสนี
(5) นางกชกรณ์ พิบูลธรรมศักดิ์
(6) นายธราธร พิบูลธรรมศักดิ์

โดยกำหนดให้ชำระค่าปรับทางแพ่ง ชดใช้ค่าใช้จ่ายของ ก.ล.ต. อันเนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด คิดเป็นเงินรวม 51,540,993 บาท และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ เป็นระยะเวลา 12-31 เดือน (แล้วแต่กรณี)* แต่เนื่องจากผู้กระทำความผิดทั้ง 6 รายไม่ยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่งที่ ค.ม.พ. กำหนด ก.ล.ต. จึงมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องคดีผู้กระทำความผิดทั้ง 6 ราย ต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่ง

โดยให้ชำระเงินรวมทั้งสิ้น 68,456,936 บาท พร้อมดอกเบี้ย รวมทั้งกำหนดห้ามผู้กระทำความผิดทั้ง 6 ราย ซื้อขายหลักทรัพย์หรือเข้าผูกพันตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และกำหนดห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ ในอัตราสูงสุดที่กฎหมายบัญญัติ

อนึ่ง ก.ล.ต.ได้นำส่งการดำเนินการดังกล่าวต่อ ปปง. เนื่องจากความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นความผิดมูลฐานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 เพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

หมายเหตุ : * ข่าว ก.ล.ต. ฉบับที่ 86/2566 เผยแพร่เมื่อที่ 29 พฤษภาคม 2566 “ก.ล.ต. ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิด 6 ราย กรณีขายหุ้น PTG โดยอาศัยข้อมูลภายใน เปิดเผยข้อมูลภายใน และช่วยเหลือการกระทำความผิด”