แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท หุ้นตัวไหนได้ประโยชน์จากนโยบายนี้

ค้าปลีก-หุ้น

โบรกฯชี้หุ้นได้ประโยชน์นโยบายเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทกระตุ้นจับจ่าย “ค้าปลีก-สินค้าอุปโภคบริโภค” พ่วงด้วย “ไฟแนนซ์” คาดหุ้นไทยยังคงรอความชัดเจนจัดตั้งรัฐบาล มองกรอบทั้งเดือน ส.ค. แนวรับ 1,500 จุด แนวต้าน 1,550-1,560 จุด 

วันที่ 16 สิงหาคม 2566 นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตามนโยบายเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทยที่ได้หาเสียงไว้ โดยประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปจะได้เงินดิจิทัลผ่านระบบดิจิทัลวอลเลตที่จะถูกสร้างโดยรัฐบาลเพื่อไทย และใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตร

ซึ่งกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์มากที่สุดจากการจับจ่ายใช้สอยที่จะเพิ่มขึ้นในครั้งนี้คงจะเป็นกลุ่มค้าปลีก เช่น CPAXT หรือแม็คโคร และ BJC หรือบิ๊กซี โดยกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ได้ประโยชน์มากที่สุด เพราะเป็นกลุ่มค้าปลีกสินค้าขนาดใหญ่ รวมถึงกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น OSP หรือโอสถสภา

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มไฟแนนซ์ เช่น SAWAT หรือศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น ที่น่าจะได้ประโยชน์พ่วงตามไปด้วย เนื่องจากคาดว่าประชาชนจะมีเงินเหลือมากขึ้นจากการใช้เงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทที่ได้รับไป ทำให้สามารถนำเงินมาจ่ายสินเชื่อหรือหนี้สินต่าง ๆ เพิ่มขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้ภาพของตลาดหุ้นไทย (SET Index) ยังคงรอความชัดเจนเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน หุ้นไทยจะยังแกว่งตัวออกข้างอย่างต่อเนื่อง โดยสำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในเดือนนี้ หากไม่มีปัญหา น่าจะมีการโหวตอีกครั้งไม่เกิน 20 ส.ค.นี้

Advertisment

ในเดือน ส.ค.นี้ประเมินกรอบแนวรับที่ 1,500 จุด และแนวต้าน 1,550-1,560 จุด แนะนำหุ้นในกลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก, อุปโภคบริโภค และไฟแนนซ์ เป็นต้น